Hà Nội quy định mẫu giấy đi đường cho người được đi lại trong dịch COVID

29/07/2021 22:05:51

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản quy định về mẫu giấy đi đường cho các trường hợp đủ điều kiện được lưu thông trên địa bàn thành phố trong những ngày giãn cách xã hội...

Ngày 29-7, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản hỏa tốc số 2434/UBND-KT gửi các đơn vị về việc thống nhất mẫu giấy tờ sử dụng cho người đủ điều kiện lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố.

Giấy đi đường sẽ do cơ quan, đơn vị hoặc chính quyền địa phương - nơi người đi đường làm việc hoặc sinh sống ký xác nhận. Trong giấy đi đường có khai báo các thông tin cá nhân (tên, tuổi, giới tính, căn cước công dândân (hoặc chứng minh nhân dân), nơi ở, nơi làm việc) và mục đích đi lại. Giấy đi đường phải sử dụng kèm theo căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân; văn bản của đơn vị sử dụng lao động).

Văn bản nêu rõ: nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND TP và kết luận chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 428 về việc thống nhất quy định, quy trình để tạo điều kiện cho người dân các tỉnh, thành phố khác di chuyển ra khỏi Hà Nội khi kết thúc thời gian điều trị tại các bệnh viện;

Thống nhất mẫu giấy tờ, quy trình kiểm soát việc di chuyển của lực lượng công vụ, y tế, công nhân, lao động hiện đang sinh sống tại khu vực ven đô, rút ngắn thời gian khai báo để di chuyển vào thành phố, UBND TP quy định cụ thể về về việc cấp, sử dụng Giấy đi đường như sau:

Đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố: Chỉ những trường hợp thực sự cần thiết trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu thì cán bộ, nhân viên được tham gia giao thông.

Hà Nội quy định mẫu giấy đi đường cho người được đi lại trong dịch COVID
Mẫu giấy đi đường trên địa bàn Hà Nội trong những ngày giãn cách xã hội toàn thành phố

Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên gây lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch và cấp Giấy đi đường theo mẫu.

Đối với người lao động trong thành phố làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất (bao gồm cả các doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp) cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu, lực lượng duy trì hệ thống bảo trì, bảo dưỡng các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong thành phố được tham gia giao thông khi: Đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm quản lý chặt chẽ người lao động, cam kết về việc đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch, lập kế hoạch hoạt động, kèm theo danh sách người lao động, cấp Giấy đi đường theo mẫu tại Mục 1.

Đối với người ở tỉnh, thành khác vào thành phố làm việc, lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được phép hoạt động, cần có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo mẫu tại.

Đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội làm việc, lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Cần có giấy xác nhận là cán bộ, công nhân, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố đó và giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú theo mẫu tại.

Đối với các trường hợp khác: người ở tỉnh, thành khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn Thành phố; lễ tang; đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần chuẩn bị: Căn cước công dân, hộ chiếu, vé máy bay, kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày).

Đối với bệnh nhân, phải có hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện, lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn thành phố.

Đối với lễ tang ngoài thành phố cần có: Danh sách thành viên trong gia đình và người phục vụ tham gia tang lễ, cam kết của gia đình đảm bảo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 17-CT/UBND ngày 23-7 của UBND TP.

Các trường hợp ra, vào thành phố vì lý do công vụ, phòng chống dịch bệnh, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia: Phải có các loại giấy tờ chứng minh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó và Giấy đi đường theo mẫu.

Đối với các trường hợp người dân đi ra khỏi Thành phố trước ngày 24-7-2021 (thời điểm ban hành Chỉ thị số 17) muốn quay lại Hà Nội; các trường hợp người buôn bán hàng hóa thiết yếu từ các địa phương, tỉnh, thành khác vào Hà Nội: Cần chuẩn bị căn cước công dân, các loại giấy tờ chứng minh việc buôn bán; kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày).

UBND TP Hà Nội yêu cầu CATP, UBND các quận, huyện, thị xã và các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát, căn cứ các nội dung nêu trên tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân thuộc các đối tượng nêu trên tham gia đi đường được thuận lợi; đồng thời kiểm tra, giám sát; tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có) theo quy định.

Hà Nội quy định mẫu giấy đi đường cho người được đi lại trong dịch COVID - 1
Mẫu thẻ vào chợ do chính quyền phường Yên Sở, quận Hoàng Mai phát cho cư dân trên địa bàn

Trong các ngày 28, 29 và 30-7, chính quyền nhiều xã phường tại Hà Nội cũng bắt đầu phát thẻ đi chợ (phiếu đi chợ) cho cư dân. Thẻ vào chợ được sử dụng cho 1 người/1 lần vào chợ. Mỗi hộ dân sẽ được phát một số thẻ quy định ngày đi chợ cụ thể (theo ngày chẵn, hoặc ngày lẻ). Ban quản lý các chợ sẽ thu lại thẻ này sau mỗi lần được người dân sử dụng để điều tra dịch tễ.

Theo Trọng Phú (Pháp Luật TPHCM)

Nổi bật