Hà Nội dự kiến quy định xe ôtô chỉ được đỗ một bên lề đường theo ngày. Trong ảnh là ôtô đỗ ở phố Dã Tượng ngày 15/8. Ảnh: Võ Hải. |
Lãnh đạo thành phố cho hay Thủ đô sẽ có 5 địa điểm xây dựng bãi đỗ xe ngầm, gồm: Quảng trường tháng 8; các công viên Thống Nhất, Thủ Lệ và Thanh Nhàn; cung thể thao quần ngựa. Vừa qua Hà Nội đã thuê đối tác Nhật thiết kế, quy hoạch không gian ngầm tại 5 bãi đỗ trên.
Hà Nội cũng sẽ quy hoạch lại các điểm đỗ xe công cộng và công bố công khai để nhân dân biết, giám sát. Tại một số tuyến phố chật hẹp như Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều, thành phố giao Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án chỉ cho phép đỗ xe một bên đường thay vì đỗ hai bên như lâu nay.
“Ngày chẵn thì đỗ bên lề đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ để đảm bảo công bằng. Biện pháp đỗ luân phiên này được nhiều nước áp dụng. Vừa qua thành phố cũng đã thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ở phố Dã Tượng”, ông Chung nói.
Đổ rác theo giờ
Theo Chủ tịch Hà Nội, mỗi năm thành phố chi khoảng 3.000 tỷ cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Sắp tới thành phố sẽ đẩy mạnh cơ giới hóa các công việc trên để nâng cao năng suất và giảm chi phí.
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang cân nhắc việc quy định người dân bỏ rác ra điểm tập kết từ 17-19h hay từ 20-22h. Qua khảo sát thực tế, cơ quan chức năng của Hà Nội nhận thấy ở khung giờ thứ nhất có hiện tượng người dân bỏ rác xong thì người khác đến bới nhặt nhựa, nilon làm mất vệ sinh điểm tập kết rác. Do đó thành phố dự kiến đưa ra quy định theo hướng mỗi ngày người dân bỏ rác một lần vào khung giờ từ 20 – 22h.
Theo lãnh đạo Hà Nội, thành phố đã thiết kế xong mẫu thùng rác đặt nơi công cộng, có che chắn để đảm bảo vệ sinh và mỹ quan đô thị. Công tác vệ sinh đô thị sẽ được tập trung theo hướng mỗi đơn vị chịu trách nhiệm một hoặc một số quận, tránh tình trạng nhiều đơn vị thực hiện ở một quận dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm như lâu nay.
Theo Võ Hải (VnExpress.net)