UBND TP Hà Nội vừa đề nghị Bộ GTVT và hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên thống nhất mức giá và lộ trình tăng phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc cho dự án thành phần 3 theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây là cơ sở để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án này, trong đó có phương án tài chính, hoàn vốn cho công trình.
Theo đề xuất của TP Hà Nội, nhóm 1 (gồm xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) có mức phí thấp nhất mỗi km là 1.900 đồng, cao nhất là nhóm 5 (xe tải từ 18 tấn trở lên, container 40 ft) 7.220 đồng. Như vậy, xe con lưu thông trên toàn bộ vành đai 4 dài 113 km, mức phí dự kiến khoảng 214.000 đồng, xe nhóm 5 khoảng 815.000 đồng.
Mức phí các loại phương tiện được tăng 3 năm một lần cho đến thời điểm dự án hoàn vốn. Đến năm 2054, khi gần kết thúc hoàn vốn, mức phí mỗi km cao tốc lên tới 5.400 đồng với xe nhóm 1 và 20.520 đồng với xe nhóm 5.
Khung giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc vành đai 4 được tham chiếu các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông theo hình thức BOT giai đoạn 2017-2020 và các quy định hiện hành.
Dự án đường vành đai 4 được khởi công vào tháng 6/2023, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2027. Dự án thành phần 3 vành đai 4 Hà Nội gồm xây dựng đường cao tốc 113 km, đi qua Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.
Theo Quang Phong (VietNamNet)