Ông Phạm Tuấn Long - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5 HĐND TP khóa XV. Trong đó, ông Long tập trung làm rõ câu hỏi liên quan đến việc đục thông 131 vòm cầu đường sắt trên tuyến phố Phùng Hưng.
Văn bản nêu rõ, có 131 vòm đá dưới cầu đường sắt dẫn lên cầu Long Biên là những di sản đô thị cần phải được bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị gắn với phát triển du lịch của thành phố.
Trong tháng 8 và 9/2017, TP Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị thống nhất chủ trương nghiên cứu phát huy giá trị đô thị các vòm đá dẫn lên cầu Long Biên.
Đến tháng 10/2017, Bộ GTVT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản thống nhất với chủ trương nghiên cứu phát huy giá trị di sản đô thị cầu Long Biên và các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên mà UBND TP Hà Nội đề xuất.
Sau đó, UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ cho quận Hoàn Kiếm tổ chức phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu triển khai theo quy định.
Đến nay, quận Hoàn Kiếm đang chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị tư vấn khảo sát đánh giá hiện trạng 131 vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên.
UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trên cơ sở kết quả khảo sát đánh giá hiện trạng ban đầu, các đơn vị tư vấn đang đề xuất cải tạo thí điểm 6/13 vòm đá (đoạn từ phố Hàng Cót đến phố Hàng Giấy) đại diện theo phân loại các dạng vòm. Quận Hoàn Kiếm dự kiến đến tháng 9/2018 sẽ cải tạo thí điểm 6 vòm đá này.
Trong thời gian chưa cải tạo các vòm cầu, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Quỹ giao lưu văn hóa quốc tế Hàn Quốc và Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc vẽ tranh bích họa tại bề mặt 19 vòm cầu, đoạn từ ngã ba Lê Văn Linh - Phùng Hưng đến hàng Cót.
Theo Hà Thanh (Tiền Phong)