Trụ sở UBND TP Hà Nội toạ lạc ven phố Đinh Tiên Hoàng (giáp hồ Hoàn Kiếm) và phố Lê Lai (giáp vườn hoa Lý Thái Tổ).
Dự án cải tạo, nâng cấp trụ sở UBND TP Hà Nội được thực hiện trong thời gian từ năm 2024 - 2025, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP.Hà Nội làm chủ đầu tư.
Theo UBND TP Hà Nội, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp trụ sở nhằm đáp ứng yêu cầu công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố. Đồng thời, nâng cao chất lượng, điều kiện làm việc của các lãnh đạo thành phố, lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng UBND thành phố.
Về quy mô, dự kiến cải tạo nhà làm việc 2 tầng số 10 Lê Lai (trụ sở Sở Ngoại vụ cũ) thành phòng làm việc của các phó chủ tịch, của chuyên viên văn phòng UBND thành phố và phòng họp. Nhà làm việc số 12 Lê Lai - nơi làm việc cũ của 6 phó chủ tịch thành phố được cải tạo thành một phòng họp hiện đại, phòng khách và phòng đa năng.
Dự án cũng sẽ cải tạo các phòng từ tầng 4 đến tầng 6 của toà nhà cao 7 tầng trong khuôn viên UBND thành phố cùng toàn bộ phần mái, cầu thang bộ, thang máy. Mặt ngoài tòa nhà đối diện hồ Hoàn Kiếm sẽ được ốp đá và sơn lại toàn bộ. Khuôn viên mặt trước cũng được chỉnh trang cổng, hàng rào, gạch lát, cây xanh.
Hạng mục khác thuộc dự án là xây mới nhà để xe kết hợp xây dựng khu lưu trữ cơ quan. Xây dựng nhà để xe ô tô trong sân, lắp dựng 2 bức phù điêu vào bức tường bên ngoài phòng họp 204. Lắp dựng biểu tượng thành phố vì hòa bình.
Theo mức kinh phí được phê duyệt, dự án cải tạo trụ sở UBND thành phố Hà Nội dự kiến có tổng mức đầu tư 190 tỷ đồng.
Lý giải quanh vấn đề này, thành phố cho biết trụ sở UBND thành phố hiện có nhiều vị trí bị bong tróc, thấm dột, nứt vỡ và xuống cấp nghiêm trọng. Do đó việc đầu tư cải tạo là cần thiết để đảm bảo điều kiện làm việc, làm đẹp cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Quá trình nâng cấp cũng không làm thay đổi chức năng sử dụng đất và mật độ xây dựng hiện có của khu đất.
HL (SHTT)