Một là, xe chở hàng hoá đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá trên "luồng xanh" Quốc gia, có lộ trình đi qua thành phố Hà Nội. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các tuyến xe sẽ chạy theo đường vành đai 3 và phân đi các tỉnh, không chạy vào bên trong trung tâm.
Thứ hai, xe chở hàng hoá thiết yếu cho thành phố Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 của UBND TP.
Thứ ba, xe chở người và các phương tiện phục vụ, hoạt động công vụ cho các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các công trình công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17 và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Để phục vụ các đối tượng ưu tiên lưu thông, chủ các phương tiện thực hiện cấp giấy phép "luồng xanh" Quốc gia trên Cổng dịch vụ công của Tổng cục Đường bộ, việc cấp không quá 4 phút và sau khi nhận được đầy đủ thông tin, Sở Giao thông vận tải sẽ cấp ngay trong thời gian không quá 1 phút, hoàn toàn thực hiện trên mạng Internet.
Ngoài "luồng xanh" thì đối với hàng hoá mau hỏng cần phải vận chuyển nhanh thì có thêm phù hiệu "hàng hoá mau hỏng", đảm bảo nhanh gọn lưu thông.
Hiện nay Thành phố đang tổ chức 22 chốt kiểm dịch, thực hiện Chỉ thị 17 của UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT phối hợp với Công an TP dự kiến bố trí thêm 30 chốt của thành phố và 26 chốt quận huyện để đảm bảo kiểm soát hoạt động hàng ngày theo đúng quy định.
Để giải quyết tình trạng ùn tắc ở một số chốt, Sở đang phối hợp để tổ chức chốt thành nhiều lớp.
Ví dụ ở chốt Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ có một lớp thì tới đây đề xuất tổ chức thành 3 lớp, 1 là trước trạm thu phí để cho những đối tượng phải quay đầu thì quay ngay. Đối với những đối tượng chở hàng hoá được phép đi qua thì tổ chức kiểm tra ở trạm thứ 2, bên trong trạm thu phí. Với xe vận tải lớn như container thì kiểm tra ở chốt thứ 3 để tránh tối đa ùn tắc.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cũng cho biết, để ưu tiên phòng dịch, đảm bảo an toàn cho nhân dân, tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) của các ứng dụng công nghệ bởi chưa kiểm soát được lực lượng này. Các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động, nhưng phải được quản lý.
Sở GTVT sẽ sớm có văn bản chính thức quy định về các phương tiện di chuyển trong thời gian thành phố giãn cách toàn xã hội.
Theo Minh Nhân (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)