Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM vừa có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP HCM, qua quá trình dự giờ, đi thực tế, việc triển khai chương trình, SGK lớp 1 còn gặp phải một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, năm học 2019 – 2020, HS mầm non nghỉ kéo dài do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Năm học 2020 – 2021 các trường tựu trường muộn hơn so với những năm trước khoảng 2 tuần. HS chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để làm quen với trường, lớp, cô giáo, bạn bè. Việc chuẩn bị tâm lí và trang bị những kĩ năng cần thiết cho HS trước khi chính thức học chương trình lớp 1 có nhiều hạn chế, đặc biệt ở những trường có sĩ số HS đông. Đặc biệt, theo phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ HS, chương trình, SGK môn tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong quá trình tổ chức dạy và học.
Vì vậy, để hỗ trợ GV và HS, sở yêu cầu các phòng GD-ĐT quận, huyện yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học chỉ đạo GV tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; tăng cường trao đổi thông tin để cha mẹ HS nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình. Tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho GV trong quá trình triển khai thực hiện chương trình.
Đối với GV, căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, thực tế đối tượng học sinh lớp 1, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp. Chú ý tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn HS hình thành các kĩ năng cơ bản, hỗ trợ HS hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của từng môn học, linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng” để giúp HS nắm vững các kiến thức, kĩ năng của môn học/hoạt động giáo dục; linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng HS. Chú trọng đổi mới phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học. Chú trọng dạy học phân hoá đối tượng, không đặt ra yêu cầu cần đạt chung đối với các đối tượng HS khác nhau trong lớp ở giai đoạn đầu năm học, tránh gây áp lực với một số em tiếp thu bài chưa tốt, chưa nhớ bài. Nắm kĩ đặc điểm từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp.
Ví dụ: Đối với môn tiếng Việt lớp Một, giai đoạn đầu năm học, GV có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kĩ năng. Đối với kĩ năng viết, với những HS viết chưa tốt chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ. Ghi nhận sự tiến bộ, cố gắng cho dù nhỏ của từng HS.
Đặc biệt, GV không được giao bài tập về nhà đối với HS đã học 2 buổi/ngày ở trường. Không sử dụng hình thức nhắn tin (hoặc các hình thức tương tự) nhận xét về những em HS học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lí cho phụ huynh, học sinh.
Theo Đặng Trinh (Nld.com.vn)