Giảm điểm thi ngữ văn ở Lạng Sơn: GĐ Sở GDĐT nêu lý do bất ngờ

30/07/2018 07:44:00

Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT Lạng Sơn tiến hành làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến tổ chấm môn Ngữ văn và báo cáo Bộ GD-ĐT cũng như lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trước 1/8

Giảm điểm thi ngữ văn ở Lạng Sơn: GĐ Sở GDĐT nêu lý do bất ngờ
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn, việc “giảm điểm thi” của một số thí sinh ở môn Ngữ văn, có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả việc giám khảo cộng nhầm điểm.

Trao đổi với báo giới, ông Trần Quốc Tuấn, giám đốc sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết; hiện nay, Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT địa phương đang tập trung thực hiện các công việc như: công bố điểm chấm thẩm định cho thí sinh, in Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, Giấy chứng nhận kết quả thi của các thí sinh có điểm thay đổi và giao kịp thời cho thí sinh.

Cùng với đó tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan đối với Tổ chấm thi môn Ngữ Văn.

Theo kết quả kiểm tra, đã có 8 thí sinh bị giảm điểm thi tốt nghiệp THPT (trong đó điểm thi bị giảm nhiều nhất là là 1,75 điểm).

Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc kiểm điểm những hạn chế, khuyết điểm trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018. Khẩn trương thực hiện những kiến nghị của Tổ công tác, hoàn thành việc rà soát, đánh giá công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT trước ngày 1/8/2018.

Giảm điểm thi ngữ văn ở Lạng Sơn: GĐ Sở GDĐT nêu lý do bất ngờ - 1
Điểm thi Trường THPT chuyên Chu Văn An được Tổ công tác Bộ GD-ĐT Lạng Sơn rà soát, chấm thẩm định nhiều bài thi nghi có gian lận trong thi cử, ảnh: Duy Chiến

Ông Tuấn lý giải thêm, việc “giảm điểm thi” của thí sinh mà Tổ công tác Bộ GD-ĐT kết luận là do bộ môn Ngữ văn có đặc thù riêng, đa dạng, phong phú về cách hiểu, cách cảm nhận và lí giải; việc vận dụng hướng dẫn chấm bài môn Ngữ văn theo hướng mở nên việc chấm thi có thể bị ảnh hưởng cảm nhận của từng giám khảo. Hướng dẫn chấm dù chi tiết song cách diễn đạt của học sinh trên bài thi và cảm nhận thực tế của giáo viên đôi lúc chưa thực sự đồng nhất. Mặt khác, năng lực chấm của một số giám khảo còn hạn chế và không đồng đều về chuyên môn. Ngoài ra có lý do nữa là giám khảo cộng nhầm điểm.

Theo Duy Chiến (Tiền Phong)