Tại TP HCM, tình trạng kẹt xe không chỉ diễn ra vào giờ cao điểm mà ngay cả những khung giờ bình thường.
Sở GTVT cho biết thời gian qua thành phố đã đầu tư phát triển hệ thống giao thông hạ tầng, mật độ đường giao thông trên diện tích đất toàn thành phố đạt 2,41km/km2, tỉ lệ đất giao thông trên đất xây dựng TP đạt 14,16%. Số liệu trên vẫn còn rất thấp so với quy định từ 10 - 13km/km2, tỉ lệ đất giao thông phải đạt từ 24 - 26%.
Bên cạnh đó số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, tốc độ lưu thông trung bình trên địa bàn TP chỉ 36km/ giờ, một số khu vực có tốc độ thấp như trung tâm TP 33km/ giờ, cửa ngõ phía Nam TP 25km/ giờ.
Ngoài ra tình trạng ùn ứ còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như ý thức chấp hành người tham gia giao thông, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, ảnh hưởng của các công trình rào chắn thi công, thời tiết,...
Nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, Sở GTVT cho biết sẽ tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các nhóm giải pháp công trình và phi công trình.
Đối với giải pháp công trình, tập trung phát triển đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2030. Ưu tiên các công trình như khép kín Vành đai 2; xây dựng cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên, đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa kết nối với nhà ga T3 Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; mở rộng Quốc lộ 13, Quốc lộ 50, đường Trường Chinh, đường Tân Kỳ Tân Quý, đường Nguyễn Duy Trinh; cải tạo các nút giao như An Phú, Mỹ Thủy, 4 Xã, Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ,…
Tiếp đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai 5 dự án Xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT) theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội.
Đối với các giải pháp phi công trình, tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch, nghị quyết, chỉ thị,... nhằm giảm ùn ứ, tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP HCM.
Sở GTVT cho biết sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh giao thông hợp lý, linh hoạt, khoa học nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông. Phát huy hiệu quả của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, đẩy mạnh giao thông công cộng,...
Theo Ngọc Quý (Nld.com.vn)