Giải mã hàng loạt vụ trật bánh tàu ở Bình Thuận

14/12/2015 10:29:09

Vì sao tàu hỏa qua khu giang Suối Vận - Sông Phan liên tiếp bị trật bánh, đã thực sự là câu hỏi nóng được nhiều người quan tâm.

Vì sao tàu hỏa qua khu giang Suối Vận - Sông Phan liên tiếp bị trật bánh, đã thực sự là câu hỏi nóng được nhiều người quan tâm.

Sự cố mới nhất xảy ra lúc 21 giờ 25 ngày 8-12, khi tàu hàng số hiệu 2523 lưu thông theo hướng Bắc - Nam, khi đến Km 1572+900 thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam thì bị trật bánh làm toa hàng cuối đoàn tàu bật khỏi đường ray, khiến 500 mét đường sắt bị hư hỏng nặng. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn cùng với Đội quản lý đường sắt Bình Thuận đã khẩn trương điều động lực lượng cứu hộ đến hiện trường để thông tàu.
 

Tàu hàng bị trật đường ray

 
Tuy nhiên, do vị trí xảy ra sự cố nằm trong khu vực rừng hẻo lánh, trời lại tối không thể tiếp cận bằng đường bộ nên lực lượng cứu hộ gặp khó khăn và mất nhiều thời gian mới tiếp cận được hiện trường. Đến 4 giờ 10 phút ngày 9-12 tức sau 7 giờ bị sự cố, tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua khu vực nói trên mới thông tàu.

Điều đáng nói là vào ngày 29-9-2015 cũng tại vị trí nói trên, tàu SY1 cũng bị sự cố trật bánh làm 1,5km đường sắt hư hỏng, gây ách tắc tuyến đường sắt Bắc - Nam lên đến 12 giờ liền. Cả 2 sự cố trật bánh đoàn tàu tuy không gây thương vong về người, nhưng khiến nhiều đoàn tàu chở khách và tàu hàng phải tạm dừng hành trình ở các ga chờ thông tàu. Được biết, vị trí xảy ra sự cố thuộc khu giang Suối Vận - Sông Phan.

Theo ông Lê Đỗ Thiện Tài - Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt Bình Thuận: sự việc vừa qua là sự cố kỹ thuật chạy tàu lần thứ 2 liên tiếp trong vòng hơn 2 tháng trở lại đây. Theo đó, đoạn đường qua giang Suối Vận - Sông Phan hiện có nhiều đoạn đường cong, bán kính nhỏ, đảo ngược liên tục. Tàu qua các khu vực này chỉ cho chạy với tốc độ 65 km/h và cao nhất là 70km/h, riêng tàu hàng chạy tốc độ cho phép 55 km/giờ.
 
Qua kiểm tra rà soát về kỹ thuật cầu đường của các cơ quan thuộc Tổng Công ty Đường sắt, đoạn giang Suối Vận - Sông Phan đảm bảo các yếu tố an toàn kỹ thuật chạy tàu. Ngoài ra, các tàu hiện nay đều có gắn thiết bị giám sát hành trình để giám sát tốc độ nên các lái tàu bắt buộc phải tuân thủ quy định, không dám chạy quá tốc độ.
 
Về nguyên nhân các sự cố trật bánh, hiện đang được các cơ quan chức năng thuộc Tổng Công ty Đường sắt và các cơ quan liên quan tiến hành điều tra làm rõ, trong đó đặc biệt chú ý đến việc thẩm định kỹ thuật toa xe, hay yếu tố xếp dỡ hàng hóa trong toa lúc vận chuyển…
 
>> Tàu trật bánh, đường sắt Bắc - Nam tê liệt gần 12 giờ

Theo P.Sinh (Báo Bình Thuận)

Nổi bật