Đường sắt từng xin dỡ biệt thự, Hà Nội chưa trả lời

23/09/2015 08:25:27

Tổng công ty Đường sắt VN chiều nay công bố với báo giới hồ sơ ngôi nhà 107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) bị sập trưa qua, khiến 2 người chết, 6 người bị thương.

Tổng công ty Đường sắt VN chiều nay công bố với báo giới hồ sơ ngôi nhà 107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) bị sập trưa qua, khiến 2 người chết, 6 người bị thương.

Năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 05/SL về việc huỷ bỏ quyền quản lý, khai thác của công ty này.

Sắc lệnh cũng quy định các đường xe lửa cùng tất cả động sản, bất động sản phụ thuộc đường sắt đều là của công, giao Bộ Giao thông công chính (nay là Bộ GTVT), trực tiếp là Nha Hoả xa Việt Nam quản lý, khai thác thống nhất cùng một chế độ với đường sắt Hà Nội - Sài Gòn.

(Ảnh: Minh Quang)

Từ tháng 12/1946 đến tháng 7/1954 là thời gian bị tạm chiếm, ngành đường sắt cùng với nhân dân Thủ đô tạm thời vận chuyển máy móc, thiết bị ra vùng tự do để kháng chiến.

Đến khi hoà bình lập lại năm 1954 bộ máy tiếp quản Đường sắt được hình thành cùng với Ủy ban Quân quản TP Hà Nội, tiếp nhận lại toàn bộ cơ sở vật chất liên quan đến ngành Đường sắt - trong đó có khu vực ga Hàng Cỏ.

Ngày 6/4/1955, Tổng cục Đường sắt (thuộc Bộ Giao thông công chính) được chính thức thành lập, tiếp tục tiếp nhận, quản lý và sử dung ổn định khu vực ga Hàng Cỏ (trong đó có khu nhà 107 Trần Hưng Đạo) cho đến hôm nay.

Ông Hoạch cho biết, do thời gian sử dụng đã lâu, tòa nhà 107 - trụ sở làm việc của Ban Quản lý dự án Đường sắt khu vực 1 bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sụp đổ, úng ngập toàn bộ tầng hầm.

Chưa từng kiểm định chất lượng

Ông Đoàn Duy Hoạch cũng cho hay: Trước khi tòa nhà bị sập, ngành đường đã xác định không thể sử dụng lâu dài nhưng cũng chưa từng kiểm định xem nhà có còn đảm bảo an toàn không.

Tổng công ty đã đã 3 lần sửa chữa, gần nhất là năm 2010, nhưng đều chỉ đợt sửa chữa nhỏ.

"Từ khi tiếp quản nhà đến nay, đơn vị quản lý nhà Hà Nội cũng chưa từng xuống kiểm tra xem nhà có đảm bảo an toàn hay không", ông Hoạch nói.

Tổng công ty Đường sắt muốn di dời các hộ dân đến chỗ khác để xây dựng trụ sở Tổng công ty và bố trí đầu tư xây dựng tái định cư tại 31 Láng cho các hộ.

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội chỉ đồng ý cho ngành đường sắt đầu tư xây dựng chỗ 31 Láng Hạ, còn nhà 107 Trần Hưng Đạo do thủ tục pháp lý còn vướng mắc vì bảo tồn nhà cổ nên Hà Nội chưa chấp thuận.

“Đến nay Sở Xây dựng Hà Nội cũng không phản hồi dù Tổng công ty đã có nhiều văn bản gửi đi”.

'Hà Nội sở hữu, Đường sắt sử dụng'

Được biết, từ khi tiếp nhận nhà 107 đến nay, Tổng công ty Đường sắt chỉ trả tiền thuê nhà trong 4 năm, sau đó do nhà xuống cấp, đơn vị quản lý nhà đã dừng thu. Đến năm 2000 căn cứ thông báo thu tiền sử dụng đất của Chi cục thuế quận Hoàn Kiếm, Tổng công ty tiếp tục nộp tiền thuê đất.

Khi được hỏi về trách nhiệm của Tổng công ty khi nhà sập làm chết người, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt cho rằng, trách nhiệm của đường sắt sử dụng ngôi nhà khi phát hiện thấy xuống cấp thì báo cáo UBND TP Hà Nội.

“Tổng công ty đã báo cáo với thành phố sự xuống cấp của ngôi nhà. Đường sắt chưa có quyền sở hữu vì hiện không có giấy tờ gì về ngôi nhà. Sở hữu tòa biệt thự cổ này thuộc Hà Nội, còn Đường sắt được sử dụng”, ông Hoạch khẳng định.
 
>> Sập biệt thự cổ, trách nhiệm thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
>> Vụ sập nhà 107 Trần Hưng Đạo: Lãnh đạo Đường sắt nói gì?
>> Biệt thự đổ sập tại Hà Nội: Nhiều người đã được vào nhà để lấy đồ đạc
>> Vụ sập nhà ở Trần Hưng Đạo: Cảnh báo nguy hiểm ở 2 khối nhà còn lại
>> Biệt thự Pháp đổ sập ở Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm?
>> Bảo vệ nghiêm ngặt biệt thự sập để điều tra
>> Đêm lạnh của 13 hộ dân khu biệt thự sập
>> Sập nhà cổ ở Hà Nội: Tổ chức tạm cư cho 16 hộ dân tới Định Công
>> Sập biệt thự Pháp cổ: Phát hiện nguy cơ sập trước 5 phút
>> Nhân chứng vụ sập nhà kể lại giây phút thoát chết trong gang tấc
 
 
Theo V.Điệp-H.Nhi (VietNamNet)

Nổi bật