Lãnh đạo đơn vị phụ trách dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành lý giải công trình này có suất vốn đầu tư quá cao là vì dự án đặc biệt do có 2 cầu dây văng quy mô lớn và 8 nút giao cắt, hàng chục cầu cạn...
Phải qua vùng đất yếu, địa hình, địa chất phức tạp nên tuyến cao tốc này có hơn 20 km cầu cạn, lại là cầu đôi và một phần dự án đi qua đường vành đai 3 (TP HCM) nên cần đến 8 nút giao. Chi phí mỗi nút giao khoảng từ 500 tỉ đồng đến cả ngàn tỉ đồng. Nếu chỉ nhìn vào khoảng cách 57 km mà không phân tích hết các yếu tố cụ thể sẽ không thấy được. Dự án này rất đặc thù, chúng tôi đều phải đấu thầu theo tiêu chuẩn quốc tế để lựa chọn nhà thầu.
Một đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây qua tỉnh Đồng Nai Ảnh: Anh Quân |
* VEC nói tổng mức đầu tư đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cao một phần do chi phí giải phóng mặt bằng nhưng thực tế dự án chỉ đi qua vùng ven TP HCM?
- Chỉ riêng khu vực TP HCM, chi phí giải phóng mặt bằng cho các khu vực Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ… đã hơn 3.100 tỉ đồng, chiếm phần lớn trong tổng chi phí giải phóng mặt bằng của dự án (trên 4.600 tỉ đồng). Khu vực dự án đi qua như ở Bình Chánh phải ảnh hưởng đến trên 1.180 hộ dân. Hơn nữa, vốn đầu tư cho dự án không chỉ lấy từ ngân sách, vốn ODA mà còn cả vốn vay bên ngoài với lãi suất không ưu đãi.
Chúng tôi có rà soát lại toàn bộ các khâu để tính toán lại suất đầu tư cho hợp lý. Ở giai đoạn 1, sẽ xây dựng 4 làn xe tương đương tuyến TP HCM - Trung Lương hay TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng nhưng riêng khâu giải phóng mặt bằng đã làm luôn cho toàn dự án nên thời gian tới không tốn thêm kinh phí ở khâu này.
* Nhiều chuyên gia kinh tế lập luận suất vốn đầu tư đường cao tốc thường rất cao bởi phải tốn nhiều phí “bôi trơn”, ông có bình luận gì?
- Đặt vấn đề như vậy dễ gây hiểu nhầm cho dư luận. Các dự án đều làm trên cơ sở tiêu chuẩn, định mức, giá nhà nước quản lý và đấu thầu quốc tế cạnh tranh chứ không phải chỉ định thầu. Như đoạn dài 19 km chúng tôi vừa tổ chức đấu thầu, giá trúng thầu đã giảm 25%-30% so dự toán khi nhà thầu họ tính chi phí kinh tế của dự án ở mức hợp lý. Các khâu đấu thầu rất chặt chẽ và khó khăn chứ không hề đơn giản.
* Người dân phản ứng một phần vì đường cao tốc chi phí cao nhưng đi vào khai thác lại rất nhanh lún, nứt rồi cả “ổ gà, “hố tử thần”?
- Nói như vậy thì rất vô chừng nhưng tôi chỉ dẫn chứng đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây có cả nhà tư vấn của Nhật và Mỹ tham gia, họ đều nói chất lượng tốt hơn của họ. Muốn nói thì phải dẫn chứng cụ thể một dự án nào đó, bởi mỗi dự án đều có tiêu chuẩn, đơn vị tư vấn quốc tế kiểm tra giám sát.
* Dư luận lo ngại suất đầu tư đường cao tốc quá cao sau này sẽ “đổ” lên phí cầu đường và người dân sẽ gánh, rồi giá cả hàng hóa tăng cao?