Hàng chục doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đang gửi đơn kiến nghị cơ quan chức năng dỡ bỏ lệnh cấm lưu thông quốc lộ 5 (đoạn cảng Đình Vũ) để sửa chữa đường.
Theo ông Nguyễn Minh Châu, giám đốc một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng, xe container đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thì cước vận tải tăng đột biến, thời gian lưu thông kéo dài do phải vòng ra quốc lộ 5. Ngoài ra, hệ thống kho bãi chứa hàng dọc đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ bị "tê liệt" vì tuyến này thường là điểm tập kết xe, sửa chữa... Lãnh đạo doanh nghiệp đang đôn đáo tìm nơi đỗ xe, sửa chữa, chi phí phát sinh trong 3 tháng.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, ông Lê Văn Tiến tính toán, mỗi xe container sẽ cõng thêm 500.000 đồng tiền phí đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chưa kể khoảng 300.000 đồng tiền xăng do đi vòng 20 km tại nút giao quốc lộ 10 để ra quốc lộ 5 cũ. Có khoảng 15.000 - 20.000 xe tải các loại ra vào cảng Đình Vũ thì việc cấm lưu thông quốc lộ 5 tăng chi phí khoảng 10 tỷ mỗi ngày cho các doanh nghiệp vận tải.
"Dư luận hoài nghi việc cơ quan chức năng bắt ép xe phải đi cao tốc. Thông tin này có thể chưa chính xác, song nếu Bộ Giao thông Vận tải áp dụng lệnh cấm đường thì nhiều đơn vị vận tải sẽ lâm cảnh khó khăn, có thể phá sản vì chúng tôi không thể nâng giá cước vận tải, trong khi hợp đồng được ký từ trước khá lâu", ông Lê Văn Tiến cho hay.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12. |
Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cơ quan này đã khảo sát kỹ lưỡng tuyến quốc lộ 5 với lưu lượng 59.000 xe một ngày đêm nên phải phân luồng sang tuyến khác mới đảm bảo thực hiện dự án sửa chữa, nếu không sẽ gây ùn tắc kéo dài.
"Doanh nghiệp có thể gặp khó khăn song cần thông cảm, chia sẻ với cơ quan quản lý để việc nâng cấp hạ tầng giao thông được hiệu quả", ông Huyện nói.
Theo Đoàn Loan (VnExpress.net)