Dự kiến vào ngày 8/10, đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 sẽ cập cảng TP.HCM và sau đó được vận chuyển về depot Long Bình (quận 9) ngày 10/10.
Thân đoàn tàu được làm bằng hợp kim nhôm với 2 loại: ban đầu sẽ là đoàn tàu 3 toa xe, sau đó trong tương lai sẽ là 6 toa xe. Riêng tàu 3 toa chở được 147 khách ngồi, 783 khách đứng, tổng cộng 930 khách, diện tích số người đứng trung bình 8 người/m2. Chiều dài loại 3 toa là 61,5m. Chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) là 4,08m; chiều cao (từ đỉnh ray đến mui xe) là 3,655m. Tải trọng trục lớn nhất là 16 tấn.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) cho biết, công tác chuẩn bị đón tàu metro đầu tiên của TP.HCM tại depot Long Bình (Q.9) đã cơ bản hoàn tất. Các hạng mục như trung tâm điều khiển, nơi bảo dưỡng, vị trí tàu dừng... đang hoàn thiện, đảm bảo cho hai đoàn tàu metro đầu tiên sắp về chạy thử đoạn trên cao từ Bình Thái đến depot này.
Tuyến metro số 1 sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động, đều sản xuất tại Nhật. Tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Trước đó 2 tháng, đã có thông tin các chuyên gia nước ngoài làm việc ở gói thầu CP3 không được nhập cảnh do dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Cụ thể, đơn vị cho rằng rất khó để đảm bảo công tác vận chuyển đoàn tàu đầu tiên về nước chạy thử vào quý III năm nay như dự kiến.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên với chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, 14 nhà ga được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính. Sau khi vận hành, tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Đức Minh (nguoiduatin.vn)