Hơn 40 ôtô treo băng rôn diễu hành phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu nằm trên quốc lộ 3 cũ.
Các xe treo băng rôn đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí. Ảnh: CTV |
Đoàn xe di chuyển khoảng 10 km thì bị cảnh sát phân luồng, tránh ách tắc. Đến 12h trưa, đám đông giải tán.
Một người trong đoàn cho biết không gây rối trật tự mà chỉ tập trung đi nộp đơn lên nhà chức trách yêu cầu dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu. “Hôm nay chưa thực hiện được nên vài ngày tới chúng tôi sẽ cử đại diện lên UBND tỉnh nộp đơn kiến nghị với chữ ký của hơn 500 người dân địa phương”, người này nói.
Theo phân tích của nhiều tài xế, vị trí đặt trạm thu phí “rất vô lý” khi những người đi Tuyên Quang theo hướng quốc lộ 37, nghĩa là không đi đường BOT cũng phải trả phí. “Chúng tôi, gồm nhiều người dân khu vực xung quanh mong muốn dỡ bỏ trạm BOT này chứ không phải giảm phí”, một tài xế nói.
Địa bàn Phú Lương có hai trạm thu phí cách nhau khoảng một km. Một trạm đặt trên cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn mới được xây dựng, trạm còn lại đặt trên quốc lộ 3 cũ.
Hai chấm đỏ là hai trạm thu phí. |
Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, cho biết sẽ không có chuyện dỡ trạm thu phí BOT Bờ Đậu. Dự án này đã được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Thái Nguyên thông qua, khi phương án miễn giảm được thống nhất sẽ tiến hành thu phí.
“Chúng tôi đã bỏ ra hơn 2.700 tỷ đồng để xây mới và nâng cấp ở cả hai tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới và quốc lộ 3 nên việc đặt hai trạm thu phí là cần thiết để thu hồi vốn. Vì chưa thống nhất được phương án miễn giảm nên việc thu phí bị trì hoãn nhiều tháng, khiến chúng tôi gặp khó khăn về vốn”, ông Đức nói.
Người dân phản đối trạm BOT Thái Nguyên ngày 27/7 |
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4, Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc Việt Nam làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công từ tháng 9/2014 và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2017. Đầu tháng 8, Thanh tra Chính phủ thông báo chỉ rõ dự án Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài 28 km, nhưng trong quyết định đầu tư Bộ Giao thông đã phê duyệt chiều dài tới 40,7 km. Dự án được phê duyệt bao gồm cả việc cải tạo nâng cấp mở rộng Km93 đến Km100 quốc lộ 3 cũ. Việc cải tạo nâng cấp đoạn quốc lộ 3 phải thực hiện bằng nguồn Quỹ bảo trì đường bộ, nhưng Bộ Giao thông đã phê duyệt ghép vào dự án BOT là không đúng quy định. |
Theo Phạm Dự (VnExpress.net)