Chiều 25/6, các lực lượng tìm kiếm tại thực địa đã dò được tín hiệu hộp đen máy bay CASA-212 gặp nạn 9 ngày trước. Việc trục vớt đang được các đơn vị khẩn trương thực hiện.
Trước đó, chiều 24/6, thông tin với báo chí về nguyên nhân chiếc Su-30MK2 gặp nạn, thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, qua lời kể ban đầu của phi công Nguyễn Huy Cường thì sự cố xảy ra ở buồng lái. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang đánh giá thông qua các phương tiện khách quan khác, để làm rõ nguyên nhân máy bay gặp nạn.
Về nguyên nhân gặp nạn của máy bay CASA-212 khi tìm kiếm chiếc Su-30MK2, các lực lượng chức năng đang phân tích từ những bộ phận vớt được trên biển, cũng như tích cực tìm kiếm hộp đen của máy bay. "Thông tin ban đầu cho thấy, khi làm tìm kiếm cứu nạn, điều kiện thời tiết tại khu vực nhiều biến động, máy bay bay ở độ cao thấp. Đó là những nguyên nhân có thể kết hợp tạo ra tai nạn" - Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho hay.
Mảnh vỡ máy bay CASA-212 được lực lượng chức năng trục vớt. Ảnh: Bộ Quốc phòng. |
Cũng theo thượng tướng Tuấn, việc xác định được vị trí của CASA-212 có vai trò quan trọng của tàu vận tải của New Zealand, khi họ đi qua vùng biển có vật thể nghi là của máy bay đã chủ động dừng lại, thông báo cho chúng ta. Họ đã chờ đợi khi tàu của các lực lượng chức năng Việt Nam tới mới rời vị trí.
Hiện cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị có liên quan đang khẩn trương xác minh, làm rõ danh tính các thi thể đã tìm được, nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường. Tại khu vực đảo Mắt (Nghệ An), lực lượng tìm kiếm đã trục vớt nhiều mảnh vỡ của máy bay Su-30MK2.
Trong 2 ngày qua, tại khu vực tìm máy bay Su-30MK2, tọa độ 18 độ 57 phút - 19 độ 00 vĩ độ Bắc; 106 độ 03 phút - 106 độ 04 phút kinh độ Đông, các tàu Hải quân và 10 tàu của ngư dân do Hải quân chỉ huy, đã sử dụng các phương tiện đặc chủng phát hiện nhiều mảnh vỡ của máy bay Su-30MK2 như bánh lốp, mảnh vỡ, các thiết bị khác...
Phân đội người nhái của Lữ đoàn 126 - Đặc công Hải quân đã lặn sâu xác định mảnh vỡ và đưa lên ở vị trí phía đông bắc Hòn Mắt, cách khoảng 5 hải lý.
Bộ Quốc phòng yêu cầu các lực lượng tổ chức, tìm kiếm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu.
Hai máy bay mất tích liên tiếp - Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt. - Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi, Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923). - Ngày 15/6, phi công, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã được tàu ngư dân ở Hà Tĩnh cứu sống. - Trưa 16/6, máy bay CASA mang số hiệu 8983 trong quá trình tìm kiếm tiêm kích Su-30MK2 gặp nạn đột ngột mất liên lạc. Trên máy bay có 9 người. - Ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải đã được đưa về đất liền sau khi ngư dân phát hiện vào tối 16/6. - Cũng sáng 17/6, lực lượng tìm kiếm đã vớt được nhiều mảnh vỡ của máy bay CASA-212. - Ngày 23/6, lực lượng cứu hộ tìm thấy 2 thi thể nghi của phi hành đoàn máy bay CASA-212. - Sáng 24/6, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã trục vớt nhiều bộ phận của may CASA-212 và thêm 2 thi thể. - Chiều 24/6 Bộ Quốc phòng xác nhận 9 quân nhân trên CASA-212 đã hy sinh. |
Hành trình tìm kiếm máy bay CASA-212 gặp nạn: Tám ngày qua, các lực lượng tìm kiếm đã nỗ lực không ngừng với quyết tâm tìm được 9 quân nhân trên máy bay CASA-212 số hiệu 8983 gặp nạn. |
Theo Sơn Ca (Zing.vn)