Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND Thành phố về việc đề xuất triển khai dự án thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn.
Theo đó, dự án sẽ được triển khai thí điểm tại khu vực quận 1 và dọc tuyến đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3, tuyến đường có dự án xe buýt ưu tiên BRT). Trong giai đoạn thí điểm, Sở GTVT đã khảo sát và thống nhất sử dụng 43 vị trí để làm nơi đậu cho 388 xe đạp, dự kiến triển khai trong 1 năm.
Người sử dụng xe đạp sẽ phải trả 5.000 đồng/30 phút, 10.000/60 phút, thời gian đầu sẽ miễn phí sử dụng 15 phút từ 1-3 tháng.
Xe đạp được gắn hệ thống khoá thông minh và đảm bảo an toàn như khoá hỗ trợ tính năng GPS, hỗ trợ đóng/mở khoá xe qua kết nối 2G/3G/4G/Bluetooth, phương thức đóng/mở khoá bằng cách sử dụng ứng dụng trên smatphone (điện thoại thông minh) để quyét mã QR-Code được in trên khoá. Hệ thống khoá có sử dụng năng lượng mặt trời được gắn sẵn trên xe.
Bên cạnh đó, lốp xe đạp được thiết kế và sử dụng loại chống thủng, có trang bị đèn để đi vào buổi tối, các chi tiết đảm bảo chắc chắn, bền bỉ, chống ăn mòn, phù hợp với thời tiết tại TP.HCM.
Để sử dụng dịch vụ này, người dân có smartphone sẽ tải và cài đặt ứng dụng Mobike (miễn phí trên CHPlay và Apple Store) quét tìm xung quanh để đến được điểm trạm còn xe gần nhất. Sau đó dùng ứng dụng này để quyét mã Code mở khoá xe sử dụng. Sau khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định để khoá xe.
Khi sử dụng xe đạp, người dùng phải nạp tiền trước thông qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp tiền trực tiếp. Lúc người dùng mở khoá để lấy xe hệ thống sẽ gửi yêu cầu mở khoá từ app mobile về trung tâm, đơn vị này sẽ kiểm tra và kích hoạt mở khoá.
Lúc người dùng đang sử dụng xe đạp, trên app sẽ hiện thị thời gian còn lại, cảnh báo quá hạn (trừ phí theo giờ nếu quá 30 phút). Trong quá trình sử dụng người dùng có trách nhiệm bảo quản xe, nếu gặp hỏng hóc thì có thể liên hệ hỗ trợ hoặc báo hỏng trên ứng dụng và mang xe đến trạm gần nhất để đổi xe.
Về cơ chế bảo vệ tránh mất cắp, khi đăng ký sử dụng người dùng cần cung cấp và xác minh danh tính hợp lệ của thông tin cá nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh, thông qua hệ thống phần mềm trung tâm người vận hành có thể giám sát được xe nào đang ở trạm nào, vị trí nào hoặc khách hàng đang sử dụng xe nào.
Khi có sự tác động mở khoá trái phép, hệ thống khoá thông mình sẽ phát cảnh báo về trung tâm điều hành. Tất cả các thiết kế dành cho xe đạp này và trạm xe đều sử dụng các chi tiết đặc thù, khó có thể thay thế, giảm khả năng trộm cắp mua bán trên thị trường.
Dự án do Sở GTVT phối hợp cùng Công ty Trí Nam triển khai thí điểm với mục tiêu đa dạng hoá các phương thức giao thông đô thị khu vực trung tâm Thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường.
Theo Tứ Quý (Pháp Luật & Bạn Đọc)