Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, người mượn xe hay người lái xe công... đều bị xử lý theo quy định chung (ảnh minh họa). Thái An |
Đối với xe “biển xanh” (xe của cơ quan Nhà nước), Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng khẳng định Điều 126 Luật Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định rõ, bất cứ người nào vi phạm đều bị xử phạt. Vì vậy, không có một cơ quan công quyền nào cho phép cán bộ của mình vi phạm mà lại không bị xử lý. Nếu như cán bộ vi phạm thì đều bị xử lý theo quy định.
Luật sư Trần Vũ Hải (Hà Nội) đồng tình với đề xuất tịch thu phương tiện đối với người điều khiển xe có nồng độ cồn vi phạm quy định, nhưng cần phải nghiên cứu thêm các luật, bộ luật khác.
Luật sư Hải cho rằng: “Luật Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đúng là căn cứ cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất, nhưng căn cứ đó chưa đủ và phải nghiên cứu thêm Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự. Bởi vì luật quy định rằng, trong trường hợp mà không rõ quy định thì phải tìm những bộ luật tương tự”.
Theo luật sư Hải: “Luật Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ lại không nói rõ tịch thu phương tiện của người vi phạm hay của người khác mượn. Do đó, tôi cho rằng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cần phải cân nhắc về vấn đề tịch thu phương tiện. Ngoài tịch thu phương tiện ra, ta có thể phạt thật nặng”.
Hiện chúng tôi chưa tính đến các biện pháp xử phạt liên quan đến hình sự, mặc dù một số nước khác đã áp dụng hình thức xử phạt rất nặng liên quan đến việc uống rượu, bia quá quy định điều khiển phương tiện giao thông”. Ông Khuất Việt Hùng |
Mấy ngày qua, trên các diễn đàn ô tô, xe máy hay các thăm dò trên các báo điện tử, số lượng người ủng hộ, phản đối đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thay đổi thường xuyên. Ban đầu, khi đề xuất mới được đưa ra, ý kiến ủng hộ chiếm phần đông. Nhưng hiện tại, phần ủng hộ - không ủng hộ đã lệch chiều trên một số diễn đàn hay các báo điện tử đưa bảng thăm dò.
Như trên diễn đàn www.otofun.net, tính đến chiều 8.3 đã có 746 ý kiến không ủng hộ đề xuất của An toàn giao thông quốc gia, và có 159 ý kiến ủng hộ. Trên một số báo điện tử vẫn đang lấy ý kiến tỉ lệ ủng hộ và không ủng hộ không chênh lệch đáng kể, ví dụ 46% - 54% hoặc 44% - 46% - 9% (ý kiến khác).
Trong giới vận tải, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ủng hộ đề xuất tăng nặng xử phạt đối với hành vi chở quá tải và người nồng độ cồn quá quy định điều khiển xe. Ông Thanh cho rằng cần thiết phải tịch thu phương tiện vì đó là “phương tiện gây án”. Ngược lại, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội lại cho rằng chỉ có thể tăng nặng mức xử phạt chứ không thể tịch thu phương tiện của người vi phạm luật giao thông được.