Đề xuất thanh tra đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

11/05/2016 09:33:00

Ngày 10-5 Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) Nguyễn Văn Huyện có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho TCĐB thực hiện thanh tra đột xuất công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

 

Ngày 10-5 Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) Nguyễn Văn Huyện có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận cho TCĐB thực hiện thanh tra đột xuất công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai tồn tại nhiều điểm nóng mất ATGT - Ảnh: VEC

Lý do TCĐB đề xuất thanh tra dự án đường cao tốc có tổng mức đầu tư gần 1,5 tỉ USD do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư được TCĐB đưa ra là: thông qua các cuộc kiểm tra về công tác quản lý, khai thác và bảo vệ hành lang an toàn giao thông (ATGT)  công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, TCĐB thấy có một số tồn tại và dấu hiệu vi phạm quy định hiện hành trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc.

Cụ thể, qua kiểm tra ngày 15-4 của TCĐB cho thấy trên tuyến cao tốc dài 245km còn tồn tại 16 điểm nóng với số lượng khá lớn người dân tập trung đón xe; tồn tại 181 điểm đang mở hàng rào để kinh doanh hàng quán, đổ nước mui, xây nhà trong hành lang ATGT đường bộ.

Bên cạnh đó, hệ thống đường ngang, đường gom hiện tại có một số hộ dân tái lấn chiếm hoặc cố tình xây nhà trái phép trên hành lang ATGT không nằm trong quy hoạch xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt hoặc hầm chui.

Qua kiểm tra công tác quản lý, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, TCĐB cũng nhận thấy VEC chưa có các tài liệu hướng dẫn sử dụng, vận hành, kiểm tra, bảo trì hệ thống thiết bị, dây chuyển công nghệ lắp đặt vào công trình đường cao tốc; chưa có quy trình vận hành khai thác, quy trình bảo trì công trình; chưa có hồ sơ về bảo vệ môi trường theo quy định, chưa có các tài liệu liên quan đến kiểm tra, kiểm định, quan trắc, sửa chữa và các hoạt động khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc...
 

Theo Tuấn Phùng (Tuổi Trẻ)

Nổi bật