Bộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quản lý phương tiện cơ giới đường bộ đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài đưa vào Việt Nam (VN) du lịch. Trong đó, bộ này đề xuất thay đổi cơ quan cấp phép cho xe nước ngoài lưu thông trong lãnh thổ VN.
Theo Bộ GTVT, hiện xe của người nước ngoài, đăng ký tại nước ngoài, do người nước ngoài điều khiển vào tham gia giao thông tại VN với mục đích du lịch (khách du lịch tự lái xe vào đi du lịch tại VN) chưa được điều chỉnh tại các thông tư, nghị định và điều ước quốc tế.
Nhiệm kỳ 2011-2016, Chính phủ giao Bộ GTVT hướng dẫn đưa hình thức du lịch tự lái của khách nước ngoài vào VN như các nước trong khu vực. Mục đích, thúc đẩy phát triển du lịch, tạo môi trường và thu hút khách du lịch đến VN.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, các quy định hiện hành đã được hướng dẫn cách đây 10-14 năm. So với sự phát triển công nghệ, công tác cải cách thủ tục hành chính, quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý trật tự xã hội, sự phát triển với mục tiêu du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn... thì một số đã không còn phù hợp. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng cần phải có sự điều chỉnh để đáp ứng tình hình phát triển kinh tế - xã hội...
Bộ GTVT đề xuất quy định người điều khiển và phương tiện cơ giới nước ngoài vào Việt Nam phải thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế của Việt Nam. Có văn bản chấp thuận được tổ chức cho khách du lịch nước ngoài mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam của Bộ Công an cấp.
Đối với phương tiện cơ giới nước ngoài là xe ô tô có tay lái ở bên phải: Có công hàm của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế liên Chính phủ tại Việt Nam gửi Bộ Công an đề nghị và nêu rõ lý do cho phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam.
Theo Bộ GTVT, việc này nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí, thời gian cho đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế khi tổ chức thực hiện các đoàn caravan của người nước ngoài mang phương tiện vào tham gia giao thông tại Việt Nam với mục đích du lịch. Song song đó, phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được Bộ Công an xây dựng, dự kiến thông qua vào năm 2024 có hiệu lực từ năm 2025.
Các xe vào Việt Nam cũng phải làm thủ tục hải quan, tạm nhập, tái xuất theo quy định của pháp luật hải quan ngay tại cửa khẩu nhập cảnh, xuất cảnh.
Thời gian phương tiện được phép tham gia giao thông tại Việt Nam tối đa không quá 45 ngày. Trong trường hợp bất khả kháng được lưu lại Việt Nam thêm không quá 10 ngày.
Khi xe nước ngoài lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam, phải có phương tiện đi trước để hướng dẫn giao thông trong suốt quá trình tham gia giao thông.
Điểm đáng chú ý nhất trong dự thảo nghị định này là việc Bộ GTVT đề xuất thay đổi cơ quan thực hiện chấp thuận cho tổ chức khách du lịch mang phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam từ Bộ GTVT sang Bộ Công an.
Bộ GTVT khẳng định, việc chuyển đổi trên không làm tăng biên chế xử lý công việc và thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, không phải đầu tư thêm trang thiết bị.
Đặc biệt, tại văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Công an đã thống nhất tiếp nhận công việc này để đáp ứng yêu cầu quản lý, giám sát, tổ chức thuận lợi từ cơ quan của trung ương đến địa phương đối với người và phương tiện nước ngoài vào Việt Nam du lịch.
Hiền Lê (SHTT)