Đề xuất 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc

10/04/2024 15:48:36

Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Chính phủ cho đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ lên quy mô hoàn chỉnh.

Xác định việc nâng cấp đồng loạt các cao tốc phân kỳ sẽ tốn một lượng tiền rất lớn (hơn 500.000 tỷ đồng), Bộ GTVT ngày 9/4 đã trình phương án nâng cấp từng nhóm cao tốc theo thứ tự ưu tiên.

Nhóm 1 - nhóm cao tốc có nhu cầu cấp bách nhất với tổng mức đầu tư khoảng 55.318 tỷ đồng; trong đó, vốn nhà nước khoảng 15.034 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 40.284 tỷ đồng.

Nhóm cao tốc này gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng) dài 66 km, đang khai thác quy mô 2 làn xe. Phương án nâng cấp tuyến này lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 3.011 tỷ đồng, đã được cấp có thẩm quyền bố trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022. Dự án sẽ được khởi công trong năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn (chiều dài 98 km, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông). Hiện tại tuyến đang khai thác quy mô 2 làn xe, đã giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Theo tính toán sơ bộ, phương án nâng cấp đạt 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 7.000 tỷ đồng.

Đề xuất 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15 km, quy mô 4 làn xe hạn chế. Bộ Giao thông Vân tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư quy mô 6 làn xe với chi phí 1.995 tỷ đồng, trong đó 1.200 tỷ đồng đã được bố trí từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, còn lại sẽ bố trí trong giai đoạn 2026-2030. Dự án đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến khởi công trong năm nay, hoàn thành năm 2026.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận (chiều dài 51 km, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông), hiện đang khai thác quy mô 4 làn xe hạn chế (đã giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe). Tổng mức đầu tư khoảng 35.362 tỷ đồng, trong đó đoạn TP HCM - Trung Lương 22.224 tỷ đồng, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận 13.138 tỷ đồng, dự kiến vốn do nhà đầu tư huy động.

Đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình (chiều dài 26 km, thuộc Dự án BOT xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình) hiện đang khai thác quy mô 2 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 7.950 tỷ đồng. Tỉnh đã cân đối phần vốn nhà nước tham gia hơn 3.000 tỷ đồng, còn lại do nhà đầu tư huy động.

Với các dự án được ưu tiên nâng cấp thuộc nhóm 2, Bộ GTVT đề xuất đầu tư nâng cấp 3 tuyến cao tốc với tổng nhu cầu vốn nhà nước khoảng 18.683 tỷ đồng.

Cụ thể, đoạn Yên Bái - Lào Cai (chiều dài 83km, thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài 264 km) để nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 7.256 tỷ đồng, dự kiến cân đối từ nguồn ngân sách trung ương, giao Bộ GTVT là cơ quan chủ quản, VEC là chủ đầu tư triển khai theo hình thức đầu tư công.

 Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (chiều dài 40 km) nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 8.167 tỷ đồng, dự kiến cân đối từ nguồn ngân sách trung ương, triển khai theo hình thức đầu tư công.

Đoạn 12 km qua địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng để nâng cấp lên quy mô 4 làn xe cần khoảng 3.260 tỷ đồng. 

Nhóm 3 gồm các dự án nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe còn lại đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 50.837 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương.

Cụ thể, đoạn Tuyên Quang - Hà Giang (chiều dài 104 km, qua tỉnhTuyên Quang 77 km và qua tỉnh Hà Giang 27 km) cần khoảng 9.312 tỷ đồng; đoạn Hòa Bình - Mộc Châu (chiều dài 66km, qua tỉnh Hòa Bình 34 km và tỉnh Sơn La 32 km) cần khoảng 14.125 tỷ đồng; đoạn Đồng Đăng - Trà Lĩnh  (chiều dài 93km) cần 9.500 tỷ đồng; đường kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam  (chiều dài 17 km)  cần 1.420 tỷ đồng; Chơn Thành - Đức Hòa (chiều dài 84km) cần 16.480 tỷ đồng.

Nhóm 4 gồm các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế còn lại, cần khoảng 410.572 tỷ đồng.

Với trình tự ưu tiên như trên, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bố trí khoảng 7.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để triển khai nâng cấp đoạn Cam Lộ - La Sơn đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, hoàn thành cuối năm 2025.

Cùng với đó, các đoạn La Sơn - Hòa Liên, Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Yên Bái - Lào Cai, Ninh Bình - Hải Phòng cũng cần đầu tư mở rộng sớm.

Với các dự án cao tốc đầu tư công, Bộ GTVT đề xuất nghiên cứu phương án thu phí theo quy định; trường hợp chưa thu phí cần tính phương án phân luồng, điều tiết giao thông phù hợp để bảo đảm khai thác hiệu quả và an toàn. 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn hạn chế cơ bản vẫn đang khai thác hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vận tải. Tuy nhiên, một số đoạn thuộc nhóm 1 có nhu cầu cấp bách cần được ưu tiên đầu tư nâng cấp. Các tuyến còn lại, cần tập trung hoàn thiện các công trình phụ trợ như trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe và hệ thống giao thông thông minh.

HL (SHTT)

Nổi bật