Ngày 7/10, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (ATGTQG) và Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) đồng tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ và định hướng chương trình hành động về chất lượng mũ bảo hiểm trong khuôn khổ dự án “Hành trang An toàn” do Quỹ UPS tài trợ.
Hội thảo công bố kết quả nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm vừa được Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện tại TP. HCM và tỉnh Thái Nguyên. Nhóm đã thu thập ngẫu nhiên 540 mũ bảo hiểm đang được sử dụng của người lớn và trẻ em tại TP.HCM và Thái Nguyên để tiến hành nghiên cứu.
Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ có 10,5% số nón được khảo sát đạt tiêu chuẩn đối với thử nghiệm va đập. Điều đáng chú ý, có 25,7% số nón được chọn khảo sát là nón bảo hiểm "lưỡi trai", loại nón này không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng nên không được xem là nón bảo hiểm đạt chuẩn theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nón bảo hiểm cho người đi ô tô, xe máy.
Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy có đến 89,5% số nón bảo hiểm được khảo sát không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Những nón này không bảo vệ được người sử dụng từ nguy cơ chấn thương sọ não khi xảy ra va chạm giao thông. Trong khi đó, nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh đội nón bảo hiểm đạt chuẩn có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong đến 42% và giảm tỷ lệ thương tật nặng tới 69%.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định: Kết quả nghiên cứu đã phản ánh một phần về thực trạng sử dụng mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn chất lượng dẫn đến hạn chế trong việc giảm thiểu tỉ lệ thương vong khi xảy ra va chạm.
Mặc dù lượng mẫu khảo sát còn ít, nhưng kết quả nghiên cứu cũng phần nào phản ánh tình trạng chất lượng mũ bảo hiểm trên thị trường. Điều này đặt ra những câu hỏi lớn đối với hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng đối với loại sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, sinh mạng của nhân dân. Đồng thời, cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, toàn diện hơn nhằm đưa ra những chính sách, giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy và xe đạp điện ở Việt Nam.
“Tôi đề nghị phải bỏ ngay chữ "mũ bảo hiểm lưỡi trai" trong hồ sơ kiểm định. Không có thuật ngữ nào là "mũ bảo hiểm lưỡi trai" cả. Tại sao cứ 100 người ngã xuống đường thì đa số là bị chấn thương đầu, số người không bị chấn thương rất ít. Trong khi đi nghiên cứu cho thấy, nếu đội mũ đạt chuẩn thì giảm thiểu chấn thương sọ não rất cao nếu có va chạm. Tôi cho rằng cần đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu trước”, ông Hùng nói.
Theo ông Mai Văn Sủng, phó giám đốc Quatest3, thì cần hiểu đúng đây chỉ là nghiên cứu trong nhóm nhỏ chứ không phải là hơn 80% mũ trên thị trường là không đạt, "nói như vậy là nói oan cho các nhà sản xuất". Theo ông, sau chất lượng là trách nhiệm của Cơ quan quản lý, cơ quan kiểm soát thực thi pháp luật, nhưng chính doanh nghiệp phải là người chịu trách nhiệm đến chất lượng mũ bảo hiểm.
Biên Thùy (Nguoiduatin.vn)