Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian qua, Cục nhận được một số thông tin phản ánh trên mạng xã hội, qua đường dây nóng và đơn phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về việc một số cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ có thái độ phục vụ không đúng mực, sách nhiễu, tiêu cực liên quan đến việc tiếp nhận đăng ký kiểm định; từ chối kiểm định xe quá khổ, quá tải; không dán tem kiểm định lên xe và từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu đối với xe mới.
Trong đó, đăng kiểm viên của cơ sở đăng kiểm tại Nghệ An, Hà Tĩnh nhũng nhiễu, báo hết lỗi này đến lỗi khác, gây khó khăn cho chủ phương tiện và yêu cầu chủ phương tiện đến gara chỉ định để khắc phục, trở lại kiểm định mới cho đạt; bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn còn bảo hiểm thì mới cho xe kiểm định.
Thái độ phục vụ của một số đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ của cơ sở đăng kiểm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh không đúng mực, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Tại Sóc Trăng, xuất hiện tình trạng móc nối với “cò”, phương tiện chỉ được kiểm định đạt khi đã kết nối với “cò”…
Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các cơ sở đăng kiểm rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ; tăng cường tập huấn đạo đức nghề nghiệp, văn hóa ứng xử...
Xử lý nghiêm trường hợp sai phạm, tùy tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu trái quy định về trình tự, thủ tục kiểm định. Cơ sở đăng kiểm chủ động tổ chức các hình thức đăng ký kiểm định, như trực tuyến qua ứng dụng, đăng ký qua điện thoại, đăng ký trực tiếp (có thể thông qua cấp phát số thứ tự) và các hình thức phù hợp khác nhằm tiết kiệm thời gian, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Để khắc phục tình trạng một số cơ sở đăng kiểm từ chối tiếp nhận hồ sơ miễn kiểm định lần đầu mà không đưa ra lý do chính đáng, gây bức xúc cho chủ phương tiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị các cơ sở đăng kiểm phải bố trí nhân viên nghiệp vụ chuyên trách thực hiện thủ tục tiếp nhận và cấp miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…
Theo Tuấn Khải (Hà Nội Mới)