Nhiều người dân bức xúc việc thu phí dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp quá cao và dải phân cách giữa 2 làn đường bố trí không hợp lý. Dân không có nhu cầu qua trạm cũng bị thu phí.
Ngày 14.4, Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp bắt đầu triển khai việc thu phí. Tuy nhiên, người dân kêu trời về phí. Theo đó, xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet có mức thu cao nhất là 200.000 đồng/vé; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet mức thu 140.000 đồng/vé/lượt.
Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Hồng Sơn – Công ty Vận tải Ngọc Lan (TP.Cần Thơ) cho biết, ông có 15 xe đầu kéo và 4 xe tải. Mỗi ngày, những xe trên chạy từ quận Cái Răng đến Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh với khoảng cách khoảng 5km nhưng đóng phí 200.000 đồng/xe/lượt. Khi quay xe về cũng với khoảng cách trên lại tốn thêm 200.000 đồng nữa.
“Vậy chỉ có 10km nhưng lại tốn đến 400.000 đồng/cho 1 chuyến đi về. Đây là đường của Nhà nước đã có sẵn, doanh nghiệp đầu tư vào sửa chữa, nâng cấp thôi nhưng thu phí quá cao, không hợp lý. Chúng tôi không chịu phí nổi” – ông Sơn nói.
Dải phân cách gần trạm thu phí bị người dân tháo dỡ |
Ngoài việc giá vé cao, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận Cái Răng (TP.Cần Thơ) còn bức xúc trước tình trạng dải phân cách 2 làn đường quá dài, nhiều người dân và doanh nghiệp không có không có nhu cầu qua khỏi trạm nhưng phải đóng phí. Trước bức xúc trên, ngày hôm qua (13.4), người dân đã tự ý mở dải phân cách gần trạm thu phí.
Trước tình trạng trên, lãnh đạo UBND quận Cái Răng và UBND TP.Cần Thơ đã có đi kiểm tra thực tế và có hướng làm công văn gửi Bộ GTVT xin ý kiến chỉ đạo.
Liên quan đến các vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng trạm thu phí Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp cho biết: “Việc thu phí với giá trên là theo quy định của Bộ Tài Chính, tôi không can thiệp được. Còn về việc dân mở dải phân cách, bản thân tôi không đồng ý và cũng không có thẩm quyền cho mở hay cho đóng. Vấn đề này phải do Bộ GTVT quyết định. Việc mở dải phân cách gần trạm thu phí sẽ gây mất an toàn giao thông vì xe chạy qua trạm thu phí rất nhiều và chạy nhanh”.