Qua thời gian áp dụng và sau khi thực hiện đánh giá rủi ro, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không cần thiết phải phát thanh trên tàu bay về việc cấm sử dụng Macbook Pro 15 inch có pin Lithium bị thu hồi được bán, sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 của nhà sản xuất Apple.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 4721/CHK-CT ngày 28/10/2019 về việc cấm vận chuyển pin-lithium ảnh hưởng tới an toàn bay; thông báo khi hành khách làm thủ tục chuyến bay (check-in) trực tiếp tại sân bay cũng như lúc làm thủ tục trực tuyến (online check-in) khi mang Macbook Pro 15 inch được sản xuất, được bán trong khoảng thời gian từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 của nhà sản xuất Apple và các thiết bị có pin bị thu hồi phải tắt nguồn thiết bị trước khi lên tàu bay, trong toàn bộ thời gian bay.
Loại pin Lithium và thiết bị điện tử bị cấm vận chuyển bằng đường hàng không là pin Lithium bị hư hỏng hoặc nằm trong danh sách bị triệu hồi từ nhà sản xuất, hoặc các thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium bị hư hỏng, các thiết bị điện tử sử dụng pin Lithium nằm trong danh sách bị triệu hồi từ nhà sản xuất.
Trước đó, ngày 21/8/2019, Cục Hàng không Việt Nam đã ra Chỉ thị cấm hành khách, thành viên tổ bay mang máy tính Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 có pin bị Apple triệu hồi khi đi tàu bay dưới mọi hình thức.
Tuy nhiên, sau đó, Cục Hàng không Việt Nam bỏ "lệnh cấm bay" cho Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 nếu đã được thay pin hoặc tắt nguồn vẫn được xách lên máy bay, còn các thiết bị điện tử có pin lithium không nằm trong danh sách bị triệu hồi, hoặc đã được nhà sản xuất thay pin không bị cấm vận chuyển.
Hồi tháng 6/2019, Apple đã thông báo chương trình triệu hồi một số laptop MacBook Pro 15 inch vì pin có thể quá nóng, gây nguy cơ cháy nổ.
Theo Phương Thảo (Pháp Luật & Bạn Đọc)