Dưới chiêu bài nạo vét, xây dựng cảng thủy nội địa, một DN tư nhân đã vô tư múc cát kiếm lời. Vụ việc vừa bị Cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNT) khu vực II phát hiện.
Ngày 28.5.2015, UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho DN tư nhân Sáu Hằng (trụ sở thôn Duyên Linh, xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu) thực hiện dự án “Bến bốc xếp và kinh doanh vật liệu xây dựng Sáu Hằng” trên diện tích 3.298m2 bờ tả sông Hồng thuộc địa bàn xã Đông Ninh.
Tiếp đó, ngày 29.10.2015, Sở GTVT Hưng Yên cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho bến Sáu Hằng. Theo giấy phép này, bến Sáu Hằng có chiều dài 306,3m, chiều rộng 30m, có khả năng tiếp nhận loại phương tiện thủy có mớn nước đầy tải đến 2m ra vào.
Thế nhưng, theo phản ánh của người dân địa phương, đây là một bến thủy nội địa trá hình. Hàng hóa không thấy đâu, chỉ có cát được DN tư nhân Sáu Hằng hút thẳng từ dưới sông lên, mỗi ngày hàng trăm mét khối.
Hàng chục nghìn mét khối cát đã bị DN tư nhân Sáu Hằng hút lên nhờ "tấm bùa" của Cục ĐTNĐ VN. |
Ngày 5.9 vừa qua, Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên đã phát hiện DN tư nhân Sáu Hằng đang tiến hành hút cát trái phép và tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính DN này 7,5 triệu đồng.
Chủ DN tư nhân Sáu Hằng thừa nhận sai phạm hút cát trong mùa mưa lũ nhưng chìa ra cho đoàn kiểm tra một tờ “bửu bối” - đó là CV của Cục ĐTNĐ VN chấp thuận cho DN này xây cảng thủy nội địa Đông Ninh và được múc cát để “cải tạo vùng nước phục vụ thi công xây dựng cảng”.
Điều bất thường của những tấm “bửu bối”
Lần theo hồ sơ xin xây dựng cảng ĐTNĐ của DN tư nhân Sáu Hằng, PV Báo Lao Động nhận thấy nhiều điều bất thường chứng tỏ việc làm hồ sơ chỉ che đậy hành vi cát tặc công khai.
Thứ nhất, bến thủy nội địa Sáu Hằng đảm bảo cho tàu thuyền có mớn nước đầy tải đến 2m hoạt động nên đã được Sở GTVT Hưng Yên cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Thế nhưng, DN tư nhân Sáu Hằng vẫn có đơn gửi Cục ĐTNĐ VN xin chấp thuận phương án cải tạo vùng nước trước cảng, tức là hút cát với khối lượng 14.733,93 mét khối.
Đơn đề nghị của DN tư nhân Sáu Hằng được Cục ĐTNĐ VN đóng dấu CV đến ngày 1.2.2016 thì cũng ngày 1.2.2016 ông Hoàng Minh Toàn - Phó Cục Trưởng - ký CV 215/CĐTNĐ-PCTTr chấp thuận cho phép DN tư nhân Sáu Hằng cải tạo vùng nước trong 60 ngày, phục vụ thi công xây dựng cảng thủy nội địa có khả năng tiếp nhận phương tiện thủy có mớn nước 2m hoạt động”.
Vậy tại sao bến đang đảm bảo phương tiện thủy có mớn nước 2m hoạt động, DN tư nhân Sáu Hằng lại phải xin phép cải tạo vùng nước cũng chỉ để phương tiện thủy có mớn nước 2m hoạt động? Đây rõ ràng là việc xin “bùa” để làm cát tặc công khai!
Bến cảng thủy nội địa của DN tư nhân Sáu Hằng thực chất và bãi tập kết cát tặc công khai. |
Chưa hết, ngày 29.6.2016, DN tư nhân Sáu Hằng lại có “Đơn đề nghị chấp thuận lại chủ trương đầu tư xây dựng cảng thủy nội địa” gửi Cục ĐTNĐ VN xin hút tiếp 17.162,50 mét khối cát.
Đơn của DN tư nhân Sáu Hằng được đóng dấu CV đến của Cục ĐTNĐ ngày 4.7.2016 thì ngày 5.7.2016 ông Hoàng Minh Toàn - Phó Cục Trưởng - ký ngay CV số 1413/CĐTNĐ-PCTTr chấp thuận đề nghị của DN.
Việc chấp thuận ngay lập tức đề nghị của DN khiến dư luận không khỏi “mỉm cười” trước “tác phong” hành chính quá nhanh chóng của ông Phó Cục trưởng.
Một điều bất thường nữa là công văn của Cục ĐTNĐ VN luôn “chấp thuận” cho DN thời gian “thi công” là 60 ngày nhưng không có thời gian bắt đầu và kết thúc. Và như vậy, bất cứ lúc nào cơ quan chức năng có kiểm tra thì việc hút cát sông Hồng cả DN tư nhân Sáu Hằng cũng được tờ “bửu bối” bảo vệ!
Nếu tính tổng khối lượng cát DN tư nhân Sáu Hằng xin phép hút để cải tạo bến là hơn 31 nghìn mét khối. Tuy nhiên thực tế DN này hút còn lớn hơn nhiều. Bằng chứng là ngày 5.9 vừa qua, Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên đã bắt quả tang DN tư nhân Sáu Hằng đang hút cát “trong vùng nước không đúng theo phương án đã được Cục ĐTNĐ VN chấp thuận”.
Trước việc làm sai trái của DN tư nhân Sáu Hằng, ngày 7.10.2016, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II (cấp trên của Cảng vụ ĐTNĐ Hưng Yên) đã có công văn báo cáo Cục ĐTNĐ VN, “đề nghị thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng cảng” của DN tư nhân Sáu Hằng.
Theo Đỗ Văn (Lao Động)