Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa có giải thích lý do vì sao công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội trên đường Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu lại bỏ không hơn 2 tháng nay…
Khoảng 2 tháng nay, một phần lòng đường Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu được quây lại để phục vụ cho việc thi công đường sắt trên cao, tuyến Nhổn - ga Hà Nội. Tuy nhiên, kể từ khi quây rào, trong công trường không có công nhân, máy móc làm việc…
Điều đáng nói, kể từ khi quây rào, tuyến đường Xuân Thủy thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài. Vào giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện chen lấn, nối đuôi nhau leo lên vỉa hè để đi.
|
Tuyến đường Xuân Thủy (đoạn đối diện Đại học Quốc gia Hà Nội) được quây rào kín hơn 2 tháng nay, nhưng bên trong bỏ hoang, không có công nhân làm việc.
|
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Mạnh - Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - cho biết, đoạn đường quây rào không có công nhân, máy móc làm việc trên đường Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu dài khoảng 200m. Đơn vị thi công ngừng hoạt động trên tuyến đường này hơn 2 tháng nay.
“Nguyên nhân dẫn đến công trường trên đoạn đường Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu không có máy móc, công nhân làm việc là do vướng đường dẫn điện, cáp ngầm, đường ống dẫn nước ở bên dưới lòng đường. Đơn vị thi công đã 2 lần đưa máy móc, công nhân ra khu vực làm việc nhưng rồi lại phải quay về vì lý do trên”, ông Mạnh cho hay.
Theo ông Mạnh, hiện nhà thầu đang xin cấp phép xây dựng từ Sở Xây dựng Hà Nội, đồng thời đàm phán với các đơn vị liên quan như cấp nước, điện lực, viễn thông về phương án di dời các công trình ngầm ở dưới lòng đất. Dự kiến trong tháng 10 tới đây, nhà thầu sẽ hoàn tất các thủ tục, trả lại mặt bằng, đơn vị thi công sẽ thi công trở lại.
Nhiều người dân đề xuất, nếu tuyến đường Xuân Thủy chưa làm, chủ đầu tư, đơn vị thi công có thể bỏ hàng rào để giảm ùn tắc, các phương tiện lưu thông qua tuyến đường được dễ dàng hơn. Khi nào đơn vị thi công làm trở lại, mới quây hàng rào.
Ông Mạnh nói: “Trước khi quây hàng rào, các đơn vị liên quan đã có khảo sát mức độ ảnh hưởng của hàng rào tới giao thông. Do vậy, nếu chỉ gỡ một đoạn rào nhỏ thì không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông. Hiện tại, các đơn vị liên quan đang cố gắng đẩy nhanh việc thỏa thuận, xin cấp phép di dời các công trình ngầm ở dưới để sớm thi công trở lại”.
|
Tại đoạn đầu đường Hồ Tùng Mậu, hàng rào tôn được dựng lên nhiều tháng qua, nhưng không có máy móc, công nhân làm việc. Ảnh: Quang Triệu |
Ghi nhận của phóng viên, sau khi đoạn đường Xuân Thủy - Cầu Giấy mở rộng hàng rào thi công, phần đường dành cho lưu thông chỉ còn 4,5m. Cảnh ùn tắc thường xuyên diễn ra từ sáng đến tối. Vào giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện chen nhau đi trên đoạn đường.
Tuyến metro thí điểm Nhổn - ga Hà Nội (UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư) khởi công năm 2006, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2010. Toàn tuyến dài 12,5km, gồm 12 nhà ga. Phần đường sắt trên cao dài 8,5km và phần đi ngầm dài 4km. Dự án này liên tiếp bị gián đoạn do vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng và vốn đầu tư. Cả chủ đầu tư và tư vấn Systra (Pháp) dự tính công trình sẽ phải kéo dài đến tháng 11.2018 mới hoàn thành, năm 2019 chạy thử và đưa vào sử dụng. Tổng mức đầu tư của tuyến metro Nhổn-ga Hà Nội được UBND TP.Hà Nội phê duyệt năm 2009 là 783 triệu euro (khoảng 18.408 tỷ đồng). Tuy nhiên, tháng 6.2013, thành phố duyệt tổng mức đầu tư mới tăng 393 triệu euro lên 1,176 tỷ euro (khoảng 32.910 tỷ đồng). |
>> Công trường Nhổn-ga Hà Nội: “Không thi công nên trả đường cho dân”
>> 200 cọc cừ của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội bị loại bỏ
>> Công an vào cuộc vụ rơi thanh sắt ở dự án đường sắt đô thị
>> Cần cẩu sập, đè trúng thai phụ trên đường Cầu Giấy
>> Hà Nội: Lại rơi thanh sắt từ công trình đường sắt trên cao
Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)