Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến từ phía các bộ, ngành để công bố lộ trình điều chỉnh phí BOT trong tháng 8.
Đối với việc điều chỉnh phí BOT, Phó thủ tướng cho hay, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến thêm từ phía các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội vận tải để công bố lộ trình điều chỉnh loại phí này vào tháng 8.
Liên quan tới các dự án BOT giao thông ở đồng bằng sông Cửu Long, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói, các dự án mang tính liên kết vùng rất hạn chế sử dụng phương thức đầu tư BOT, vì lưu lượng giao thông trong vùng rất thấp. Do đó, các dự án cần sử dụng vốn trung hạn, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn vay ODA để thực hiện.
Một số dự án BOT lớn trên địa bàn vùng đồng bằng sông Cửu Long như cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 có tổng vốn đầu tư lớn lên tới hơn 7.000 tỷ đồng. Những dự án này sẽ được xem xét lại phương thức đầu tư nhằm đảm bảo khả năng chi trả hợp lý và hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp, người dân.
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị sơ kết của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ. Ảnh: Bảo Lâm. |
Theo Bộ Giao thông Vận tải, đồng bằng sông Cửu Long hiện có 16 dự án giao thông BOT. Mức phí của các dự án BOT được xây dựng trên cơ sở Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính, hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư vây dựng đường bộ.
Theo đó, ngay từ thời điểm lập dự án, đơn vị tư vấn đã phải nghiên cứu, tính toán để đưa ra mức phí dự kiến cho từng loại phương tiện căn cứ vào tổng mức đầu tư, lưu lượng xe, phương án tuyến, thời gian hoàn vốn, chỉ số trượt giá…
Sau khi dự án chuẩn bị hoàn thành, trên cơ sở hợp đồng BOT, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư thu phí áp dụng riêng cho từng trạm để nhà đầu tư tổ chức thực hiện.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, trong bước lập dự án đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn ban đầu chỉ là trên lý thuyết, dựa vào các tính toán ban đầu. Nếu trong quá trình thực hiện thu phí, lưu lượng cao hơn so với mức tính toán ban đầu, thời gian thu nhanh và hiệu quả hơn so với phương án tài chính, dự án sẽ có điều chỉnh, rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn. Trong hợp đồng BOT luôn có điều khoản quy định việc điều chỉnh và cân đối về mức phí và thời gian thu phí của các dự án.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư tập trung rà soát toàn bộ chi phí đầu tư trong quá trình thực hiện dự án BOT. Công trình nào hiệu quả, có lưu lượng xe cao hơn so với mức tính toán ban đầu, Bộ này báo cáo Chính phủ giảm mức thu phí cho phương tiện hoặc rút ngắn thời gian thu phí.
Theo Bảo Lâm (Zing.vn)