Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với các chuyên gia của Mỹ nghiên cứu khả năng cho phép hành khách được sử dụng điện thoại di động trên máy bay khi đã hạ cánh.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh ngày 6-5 cho biết đang phối hợp với các chuyên gia của Mỹ nghiên cứu khả năng cho phép hành khách được trên máy bay khi đã hạ cánh, áp dụng cho tất cả các chuyến bay đến Việt Nam. Thời điểm hành khách có thể gọi điện thoại trên máy bay là lúc máy bay xả đà, chạy trên đường lăn vào nơi đỗ.
Có thể sẽ cho phép hành khách gọi điện thoại sau khi máy bay đã hạ cánh - Ảnh minh họa |
Ông Lại Xuân Thanh cho biết hiện nay, ngành hàng không quốc tế có quy định cấm hành khách sử dụng điện thoại trên máy bay trong lúc cất/hạ cánh. Lý do vì đây là lúc phi công phải tiếp nhận nhiều thông tin liên quan đến chuyến bay, việc sử dụng điện thoại có thể gây nhiễu đến hệ thốngthông tin liên lạc giữa phi công và mặt đất, ảnh hưởng đến an toàn bay.
Tuy nhiên, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay đã có thể làm giảm thiểu ảnh hưởng của hệ thống thu phát sóng đến thiết bị trên máy bay nên đã đến lúc xem xét khả năng nới lỏng quy định này. “Cục Hàng không đã nhận được đề nghị của chuyên gia về khả năng cho phép hành khách gọi điện thoại trên máy bay lúc hạ cánh. Cụ thể thế nào phải được các chuyên gia kỹ thuật nghiên cứu, đánh giá. Trong thời gian này, các chuyên gia Mỹ đang thực hiện Dự án nâng cao năng lực giám sát an toàn cho Cục Hàng không Việt Nam do chính phủ Mỹ tài trợ. Dự án đã triển khai được 6 tháng và đang ở giai đoạn kết thúc, chúng tôi đã đặt vấn đề này với các chuyên gia. Trên cơ sở khuyến cáo của các chuyên gia kỹ thuật và nhà sản xuất máy bay Boeing, chúng tôi sẽ quyết định về vấn đề này” - ông Lại Xuân Thanh cho biết.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đã có một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Singapore bỏ quy định cấm gọi điện thoạitrên máy bay khi đã hạ cánh.
Quy định này nhằm tạo thuận lợi cho hành khách và cũng “giảm tải” cho các tiếp viên hàng không vì nhiều khi không thể nhắc nhở hành khách tuân thủ quy định đảm bảo an toàn bay.
Tiếp viên của hãng hàng không Jetstar Pacifi đã từng phải khóc khi bị một hành khách trung tuổi ném điện thoại vào người vì cố gắng nhắc nhở khách không sử dụng điện thoại trên máy bay. Đó là một chuyến bay nội địa đến TP HCM. Khi máy bay đang hạ cánh, một hành khách trung tuổi ngồi hàng ghế đầu tiên đã loay hoay cầm chiếc điện thoại Nokia trong tay bấm nút gọi.
Từ hàng ghế tiếp viên cách đó chỉ vài mét, nữ tiếp viên nhắc khách chờ đến khi máy bay mở cửa hãy gọi điện, ông khách không nói gì nhưng vẫn cầm điện thoại trong tay và chăm chú nhìn vào màn hình. Vì phải ngồi vào vị trí, thắt dây an toàn chờ máy bay chạy xả đà, tiếp viên không biết khách có bấm nút gọi hay không nên phải liên tục nhắc nhở 2 lần nữa. Bực mình, ông khách cầm điện thoại ném thẳng vào người tiếp viên và cục cằn nói: “Tao làm gì mà mày nói hoài”. Chiếc điện thoại không trúng tiếp viên, đập vào tường buồng vệ sinh, vỡ vỏ ngoài vì bị ném mạnh vào tường.
Theo T.Hà (Nld.com.vn)