Ngày 28/2, tại hội nghị phản biện đề án tăng phí tạm dừng, đỗ ôtô dưới lòng đường, vỉa hè TP HCM do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, nhiều chuyên gia giao thông đồng tình với việc tăng phí, song cũng chỉ ra nhiều điểm chưa phù hợp.
"Mức phí Sở đề xuất quá cao so với giá giữ xe tại các trung tâm thương mại. Hiện, mức phí đỗ xe trên lòng đường chỉ có 5.000 đồng một lượt, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất tăng lên 40.000 đồng - gần gấp 10 lần, là quá đột ngột, gây sốc cho người gửi", ông Đặng Văn Khoa (Ủy ban MTTQVN TP HCM), nói.
Đồng quan điểm, ông Lâm Thiếu Quân (Giám đốc Công ty công nghệ Tiên Phong) cho rằng, mức giá cao còn ảnh hưởng đến giao thông thành phố, chỉ nên tăng giá tương đương như tại các cao ốc, trung tâm thương mại. Ngoài ra, nên miễn phí đỗ xe qua đêm, chỉ thu 6- 21h hàng ngày; cần có mức giá khác nhau giữa các tuyến đường trong cùng quận vì giá trị mặt bằng luôn khác nhau.
Trong khi đó, kỹ sư ĐồngVăn Khiêm đề nghị thí điểm đề án ở 5-7 tuyến đường trung tâm trước, sau đó mới triển khai đại trà ra các quận huyện. "Việc tăng mức phí và dùng công nghệ để quản lý, thu phí sẽ mới, lạ với người dân. Cần thời gian thí điểm, thông tin tuyên truyền rộng rãi cho mọi người hiểu", ông Khiêm nói.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu bày tỏ e ngại, nếu thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường quá cao có thể dẫn đến tình trạng chủ xe "né" đóng tiền, tràn vào các hẻm để ôtô.
Ông cũng đề xuất có hình thức chế tài nghiêm đối với những trường hợp thu giá vượt mức quy định; xem lại phương thức thanh toán, bởi theo đề án ôtô không sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh sẽ không được dừng đỗ ôtô ở lòng đường (có thu phí) - điều này là vi phạm nguyên tắc "pháp luật phải đảm bảo công bằng".
Còn TS Phạm Sanh đề nghị có đánh giá tác động cụ thể khi tăng phí. "Sở GTVT phải lường được tình huống khi ôtô giảm thì người dân đi bằng phương tiện gì? Họ chuyển sang đi xe máy thì có ùn tắc hơn hay không? Cũng không loại trừ việc thu phí cao sẽ khiến nhiều ôtô chạy lòng vòng, làm tăng áp lực giao thông trên nhiều tuyến đường", ông Sanh nói.
Chuyên gia giao thông cũng lưu ý thành phố cần tìm hiểu kỹ hơn việc tăng phí có hay không giảm ùn tắc giao thông ở trung tâm. Bởi hầu hết những người đi ôtô đều có điều kiện kinh tế, việc tăng phí như thế không khiến họ từ bỏ việc đi lại bằng phương tiện này. Do đó, muốn giảm kẹt xe bền vững phải có các giải pháp khác kèm theo.
Trong đề án do Sở Giao thông vừa hoàn thiện, mức phí giữ ôtô sẽ tăng cao nhất 8 lần và tính tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay.
Mức phí được đề xuất cao nhất là 40.000 đồng mỗi giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng (bằng sáu lượt xe của giờ đầu tiên), trong khi hiện tại là 5.000 đồng mỗi lượt. Số tiền này cao hơn 10-20% so với các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng… và tương đương với giá giữ xe ở Hà Nội.
Sở Giao thông xây dựng mức phí áp dụng cho hai nhóm: ôtô đến 9 chỗ; xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ; xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.
Theo Hữu Công (VnExpress.net)