Đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, hiện tại 12 gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã hoàn thành công tác thẩm định thiết kế, dự toán.
Theo lộ trình, đến ngày 22/12 hoàn thành thẩm định, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Công tác ký kết hợp đồng gói thầu xây lắp đầu tiên sẽ được hoàn thành trước ngày 25/12. Dự án dự kiến khởi công xây dựng từ ngày 26/12.
Theo kế hoạch của Bộ GTVT, đến cuối tháng 12, tất cả 12 dự án thành phần đều phải đảm bảo đủ điều kiện khởi công 1 gói thầu.
Đại diện Ban quản lý dự án 7 cho biết, theo kế hoạch, gói thầu XL02 tại dự án Chí Thạnh - Vân Phong và gói thầu XL02 đoạn Vân Phong - Nha Trang sẽ được khởi công đầu tiên.
Thời gian qua, chủ đầu tư đã thực hiện công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu.
Vướng mắc nhất hiện nay là gói thầu XL02 dự án Chí Thạnh - Vân Phong, đến ngày 23/11, tỷ lệ bàn giao mặt bằng của tỉnh Phú Yên hầu như chưa có gì.
Riêng gói thầu khởi công tại dự án Vân Phong - Nha Trang, địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư hơn 10km và cam kết bàn giao đủ 70% diện tích mặt bằng khi dự án được khởi công.
Đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long thông tin, tính đến ngày 25/11 đơn vị đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà thầu/liên danh nhà về hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng.
Trên cơ sở hồ sơ năng lực nhà thầu gửi đến, Ban đang đánh giá sơ bộ, xét những nhà thầu đáp ứng năng lực, đủ hồ sơ yêu cầu để đánh giá. Sau đó thương thảo, thẩm định, hai dự án thành phần dự kiến sẽ được khởi công từ ngày 25 - 31/12 tới.
Dự án đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi chỉ có một gói thầu 11-XL sẽ được khởi công luôn. Đối với dự án đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng, gói thầu được lựa chọn là gói 11-XL.
Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, xác định cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 là dự án quan trọng, phải đáp ứng hoàn thành trong thời gian tương đối gấp rút, do vậy đơn vị đã giới hạn số lượng nhà thầu tham gia tương ứng với quy mô gói thầu.
Trong đó, đối với gói thầu quy mô lớn (trên 5.000 tỷ đồng) và có độ phức tạp cao không quá 5 nhà thầu tham gia. Gói thầu dưới 5.000 tỷ đồng không quá 3 nhà thầu tham gia.
Mục tiêu của yêu cầu này nhằm tránh trường hợp một nhà thầu tham gia quá nhiều dự án, không đảm bảo năng lực thi công, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Không để các dự án khó khăn vì thiếu vật liệu
Theo đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long, việc chỉ định thầu không chỉ giúp rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu, đáp ứng tiến độ mà còn mang lại những thuận lợi nhất định cho nhà thầu, đặc biệt là những bất cập việc bố trí mỏ vật liệu đất đắp.
Tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, tư vấn, Ban quản lý dự án đã thỏa thuận, đăng ký với địa phương các vị trí nguồn mỏ vật liệu đất cụ thể, các mỏ đều được khảo sát ở gần khu vực tuyến, tối ưu về cự ly.
Ban quản lý dự án sẽ xem xét, điều chỉnh đơn giá, chi phí cho nhà thầu khi mỏ vật liệu được giao trong quá trình khai thác không đạt chất lượng hoặc trữ lượng phục vụ dự án.
Theo Ban quản lý dự án 6 thông, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 được Bộ GTVT phê duyệt, phần xây lắp các gói thầu vẫn được áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Trường hợp biến động giá vật liệu, việc bù giá sẽ thực hiện dựa trên chỉ số giá vật liệu do địa phương công bố.
Theo Vũ Điệp (VietNamNet)