Khó đưa vào khai thác trước Tết Kỷ Hợi
Ngày 24.1, trao đổi với PV, TS.Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết: Hiện nay, công tác nghiệm thu công trình đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa hoàn tất.
Các đơn vị có liên quan vẫn đang triển khai các phần việc tuy nhiên phần này phụ thuộc nhiều vào chủ đầu tư.
“Hiện nay vẫn chưa có lịch khai thác thương mại tàu điện trên cao tuyến Cát Linh – Hà Đông . Việc có thể vận hành trước Tết Kỷ Hơi hay không thì còn đang phụ thuộc nhiều yếu tố” – TS Vũ Hồng Trường nói.
Cũng liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho hay: Hiện nay tàu đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa được bàn giao về Ban QLĐS đô thị Hà Nội.
“Quy trình chạy thử từ 3-6 tháng. Bây giờ đang là bước thử liên động. Quá trình vận hành còn phải hoàn thành tập huấn, đưa ra các kế hoạch tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, các kế hoạch về mạng điện....
Tuyến này đang chạy thử liên động và cần hoàn thành những bước khác. Phải đến khi đảm bảo an toàn thì mới có thể đưa vào khai thác thương mại” – vị này nói.
Trong khi đó, theo ghi nhận của PV Lao Động, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang hoàn thiện giai đoạn cuối nhưng ở một số nhà ga trên đường Láng, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Hà Đông, Phùng Khoang,…
Nhiều nhà ga vẫn đang hoàn thành các công tác khớp nối với toàn hệ thống. Khu vực thang cuốn đi lên các nhà ga chưa được vận hành.
Lời hứa hẹn bị đánh rơi?
Trước đó, vào tháng giữa 5.2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) từng chỉ đạo ban Quản lý dự án, tổng thầu và các đơn vị phải đảm bảo tàu khai thác thương mại vào tháng 12.2018.
Đến giữa tháng 9.2018, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đưa vào chạy thử liên động toàn hệ thống từ ga Yên Nghĩa tới ga Cát Linh và ngược lại.
Các đơn vị chức năng cam kết thúc đẩy quá trình này đưa vào khai thác thương mại trước Tết âm lịch Kỷ Hợi.
Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, việc đưa vào khai thác thương mại trước Tết Kỷ Hơi là gần như không thể thực hiện được khi khối lượng những công việc liên quan đến tuyến đường sắt này vẫn còn ngổn ngang.
Cuối tháng 12.2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã làm việc với Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông (EPC Trung Quốc).
Theo Tổng thầu EPC, công trình chưa được khai thác theo kế hoạch tiến độ do còn một số vướng mắc về hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu các hạng mục cũng như toàn bộ dự án. Các vướng mắc này do quy định khác nhau giữa hai nước.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị nhà thầu phải hoàn thiện hồ sơ xuất xứ, nguồn gốc thiết bị, vật tư; hồ sơ hoàn công từng phần để có thể hoàn thành hồ sơ nghiệm thu tổng thể; trên cơ sở đó bàn giao công trình cho Hà Nội để đưa vào vận hành, khai thác.
"Sau khi bàn giao, tổng thầu cần tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân lực khai thác để đảm bảo vận hành tốt, an toàn. Công trình phải đảm bảo chất lượng, tiến độ và quan trọng hàng đầu là vận hành an toàn tuyệt đối", Bộ trưởng Thể yêu cầu.
Theo Vương Trần (Lao Động)