Hà Nội đề nghị thay đê đất bằng đê bê tông để mở rộng đường giao thông. Ảnh: V.H |
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết: “Liên quan đến hệ thống đê điều thủy lợi, theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, được sự đồng ý của Bộ NNPT&NT, UBND TP.Hà Nội đang tiến hành quy hoạch dọc hai bên tuyến đê sông Hồng chạy qua địa bàn thành phố”.
Hà Nội đề xuất Bộ NN&PTNT, trong khu vực nội thành, cho xây dựng mới và khớp nối các tuyến đường hiện có tạo thành 2 tuyến đường hai bên bờ sông Hồng. Cao trình mặt đường tương đương cao trình mực nước lũ ở mức báo động số 2.
Còn đối với khu vực ngoại thành, cho cải tạo, nâng cấp các tuyến đê bối kết hợp làm đường giao thông phục vụ phát triển sản xuất, phát triển kinh tế và giao thông đi lại của người dân sinh sống ngoài vùng đất bãi.
UBND TP.Hà Nội cũng đề nghị Bộ NN&PTNT phối hợp rà soát quy hoạch sử dụng đất bãi sông Hồng.
“Hiện người dân Hà Nội sống ở vùng bãi là 853 nghìn người, hoàn toàn không có trường học, không trạm y tế, không đường, đời sống người dân rất bức bách. Nếu triển khai nhanh, sẽ có điều kiện cải thiện đời sống người dân” - ông Chung nói.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng khẳng định “Hà Nội không kiến nghị hạ cốt đê sông Hồng”.
Người đứng đầu UBND TP.Hà Nội cho biết: “Chúng tôi kiến nghị thay đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến An Dương từ đê bằng đất chuyển thành đê bê tông. Thực tế, đoạn Phúc Tân đến An Dương đã thực hiện rồi. Sau khi chuyển từ đê đất sang đê bê tông sẽ mở rộng làn đường mỗi bên 3,7m”.
Ông Chung cho biết, UBND TP.Hà Nội cũng đã xin ý kiến của người dân khu vực dự kiến hạ cao độ của đê và nhận được sự đồng tình rất cao.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định với công nghệ hiện nay, hoàn toàn có thể làm được đê bê tông chịu lực và đề nghị Bộ NN&PTNT sớm cho ý kiến để triển khai dự án trên.
Ngày 24.1, Hà Nội lần thứ hai có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT cho hạ cao trình mặt đê đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương xuống cao độ +12,4m. Với cao độ này, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, thuận lợi cho người dân dọc tuyến đường tiếp cận ra vào an toàn. Phương án còn tạo điều kiện mở rộng mặt cắt ngang đường Nghi Tàm thêm một làn xe..., tạo cảnh quan đô thị cho tuyến phố. Lần đầu tiên Hà Nội đưa đề xuất với Bộ NN&PTNT về vấn đề trên là vào tháng 10.2016. |