Ông Thành khẳng định Tổng công ty chưa có chủ trương, đó mới là kế hoạch của các đơn vị thành viên.
Ông Thành nói: "Chưa có quyết định gì hết, tôi không cho phép mua một cái bánh xe cũ lắp lên tàu chứ đừng nói là cả toa tàu".
Về nguyên tắc, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội không được phép ký văn bản gửi các bộ ngành xin chủ trương mà không có sự đồng ý của công ty mẹ.
Một đoàn tàu của Đường Sắt Việt Nam. |
Tổng công ty sẽ báo cáo Bộ, văn bản chấp thuận của Tổng công ty Đường sắt như báo chí nói là văn bản nào. Thực chất đó chỉ là một văn bản của một trưởng ban của Tổng công ty, sau khi dự hội nghị với Cục Đường sắt Côn Minh Trung Quốc nhận được đề nghị, họ có các tàu khổ 1m muốn giới thiệu với Việt Nam khai thác. Trưởng ban này gửi văn bản tới các đơn vị trực tiếp kinh doanh vận tải hành khách để họ xem xét, trả lời.
"Tôi khẳng định lại là đến nay chưa hề có báo cáo chính thức nào lên lãnh đạo Tổng công ty về việc này, chúng tôi không bao giờ chấp nhận nhập khẩu bất cứ một toa xe cũ nào về chạy trên đường sắt quốc gia. Các đơn vị bên dưới nếu làm sai phải chịu trách nhiệm", ông Thành nhấn mạnh.
Sáng 3/2, thông tin một đơn vị của ngành đường sắt lên kế hoạch mua lại 100 toa xe đã qua sử dụng hơn 20 năm của Cục Đường sắt Côn Minh ngay sau khi được đăng tải lập tức gây chú ý của dư luận.
Ngay sau khi bài báo đăng tải vài tiếng, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty đường sắt VN cách chức Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội - đơn vị đề xuất mua số tàu này.
Đây đều là những toa xe được sử dụng trên đường ray khổ 1m hiện phía Trung Quốc không sử dụng nữa. Theo thông tin trên các báo, đại diện doanh nghiệp đề xuất nhập tàu cũ khẳng định các mặt hàng kể trên không nằm trong danh mục các loại vật tư đã qua sử dụng thuộc diện cấm nhập khẩu của Nghị định 187.
Theo P.Thanh (Báo Giao Thông)