Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục qua quận trung tâm dự kiến có mức đầu tư "khủng" với chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 80% tổng đầu tư.
Đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu Voi Phục sẽ được thi công cầu vượt qua nút giao Giảng Võ - Láng Hạ. Ảnh: Xuân Hải. |
Theo Tờ trình của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội, Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục cần khoảng 7.800 tỷ đồng đầu tư, trong đó hơn 80% kinh phí dành cho giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Cụ thể chi phí của dự án gồm 1.100 tỷ đồng xây lắp và thiết bị; hơn 6.400 tỷ đồng giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư; còn lại là chi phí tư vấn, quản lý, quỹ dự phòng.
Dự án sẽ lấy gần 160.000 m2 đất, giải phóng mặt bằng trên 2.000 hộ dân, trong đó quận Ba Đình hơn 1.200 hộ, quận Đống Đa hơn 800 hộ; nhà tái định cư là trên 2.200 căn hộ ở khu Nam Trung Yên và Tây Nam Kim Giang 1.
Ông Vũ Hà (Phó giám đốc Ban quản lý dự án) lý giải: “Chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư dự kiến sẽ rất lớn bởi Đống Đa và Ba Đình là hai quận trung tâm, giá đất, cơ chế bồi thường đều cao”.
Lãnh đạo UBND phường Thành Công (Ba Đình) cho biết thêm, phường có trên 500 hộ dân khu vực La Thành thuộc diện giải phóng mặt bằng. Khung giá đất khu vực này theo quyết định của thành phố khoảng 40 triệu đồng/m2.
Ông Hà cho hay, dự án mới dừng ở báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, lấy ý kiến của các bộ, ngành. Sau khi Hội đồng thẩm định và phê duyệt khoảng 10/7, Ban quản lý sẽ trình Thủ tướng, phấn đấu được thông qua trong tháng 7.
Dự án đường Vành đai 1 qua các khu vực Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Kim Liên - Hoàng Cầu - Voi Phục - Vành đai 2 (đoạn Cầu Giấy - Bưởi), được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 1999. Khó khăn về vốn nên thành phố Hà Nội phải làm từng đoạn.
Tuyến Hoàng Cầu - Voi Phục là đoạn cuối cùng của Vành đai 1; điểm đầu tại nút giao Hoàng Cầu - Yên Lãng (Đống Đa); điểm cuối tại Voi Phục, khu vực cổng trường Đại học Giao thông Vận tải (Ba Đình).
Dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài khoảng 2,3 km; mặt cắt ngang 50m, gồm 6 làn đường; 2 cầu vượt tại các nút giao: Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành; hệ thống cây xanh, chiếu sáng, bãi đỗ xe 6.000 m2 đồng bộ đi kèm. Hai cầu vượt sẽ được xây dựng trước để đảm bảo lưu thông qua nút trong quá trình thi công dự án. |
Theo Võ Hải (VnExpress.net)