Văn phòng Chính phủ vừa thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về tình hình triển khai lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phó thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phó thủ tướng giao Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (giai đoạn 1) để kịp trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2019.
Ngoài ra, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT và các cơ quan có liên quan tổ chức rà soát lại việc lập quy hoạch đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, cả bên trong và ngoài sân bay Long Thành.
Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lập quy hoạch xây dựng khu vực sân bay Long Thành làm căn cứ để quản lý, đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ khu vực sân bay đảm bảo hiệu quả.
Bộ TN&MT sớm hoàn thành việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; phối hợp và hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai trong triển khai thực hiện công tác thu hồi đất để giải phóng mặt bằng.
Chính phủ yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước tổ chức rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo thẩm định trong thời gian sớm nhất, trình Thủ tướng xem xét, quyết định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Sân bay Long Thành được quy hoạch tại vị trí nằm trên 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành (Đồng Nai). Sân bay cách TP.HCM 40 km về hướng đông. Sân bay Long Thành được thiết kế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Tổng mức đầu tư cho dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD). Dự án có diện tích đất thu hồi hơn 5.000 ha, ảnh hưởng khoảng 47.000 hộ dân. Chi phí giải phóng mặt bằng hơn 23.000 tỷ đồng.
Theo tính toán, sân bay Long Thành sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á. Dự kiến sau năm 2035, tổng công suất đạt 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025.
Theo Văn Chương (Tri Thức Trực Tuyến)