Mục tiêu trên được nêu trong Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ban hành ngày 10/8.
Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15, chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải quán triệt nghiêm "chủ trương 1, tổ chức thực hiện 10", bảo đảm chặt chẽ, thực chất. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giãn cách xã hội hình thức hoặc "chặt ngoài, lỏng trong".
Trong thời hạn 14 ngày giãn cách, các địa phương phải xác định và bảo vệ "vùng xanh" (vùng an toàn); có lộ trình, biện pháp để giảm cấp độ nguy cơ dịch bệnh tại các vùng vàng (nguy cơ), vùng cam (nguy cơ cao); khoanh chặt, thu hẹp vùng đỏ (nguy cơ rất cao). Trong 28 ngày, phải kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn, cô lập vùng đỏ ở phạm vi hẹp nhất.
Về áp dụng các biện pháp chống dịch, Chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ động quyết định tương ứng với các mức độ nguy cơ theo Chỉ thị 15, 16, 19. Phương châm là "có thể áp dụng sớm hơn, cao hơn nhưng không được chậm hơn, thấp hơn".
Các biện pháp chống dịch, đặc biệt là giãn cách xã hội phải được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt ngay từ đầu, làm việc gì phải dứt khoát việc đó, không chần chừ, do dự, chập chờn, thiếu cương quyết, thiếu bản lĩnh.
Tất cả địa phương thực hiện nghiêm phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", phát hiện xử lý ngay người đến từ vùng có dịch mà không khai báo; người rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội mà không được phép của cấp có thẩm quyền.
Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế, địa phương có thể áp dụng biện pháp như hạn chế phương tiện giao thông; yêu cầu người dân tại một số khu vực không ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian nhất định, theo nguyên tắc "ai ở đâu thì ở đó"; không để người dân tự phát rời khỏi địa bàn đang có dịch.
Về công tác y tế, Bộ Y tế bám sát diễn biến dịch trong nước và trên thế giới, cập nhật các giải pháp tiến bộ trong phòng, chống dịch và điều trị để kịp thời ban hành hoặc đề xuất ban hành các văn bản điều chỉnh, quy định, hướng dẫn.
Văn bản hướng dẫn phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm, dễ giám sát, kiểm tra và dễ đánh giá, tránh lãng phí; khuyến nghị về các thiết bị và sinh phẩm xét nghiệm để địa phương chủ động mua sắm.
Đặc biệt, phải tăng cường giám sát, chấn chỉnh ngay những nơi tổ chức không khoa học, thiếu trọng tâm, trọng điểm, vừa không ngăn được dịch lây lan, vừa lãng phí.
Các địa phương xét nghiệm thần tốc những người có nguy cơ lây nhiễm cao, để phát hiện F0, phục vụ truy vết, phân loại, điều trị. Những nơi mức độ lây lan rộng và sâu như TP HCM và một số tỉnh lân cận, cần đồng bộ xét nghiệm, chăm sóc, điều trị; giảm tỷ lệ bệnh nặng, tử vong.
Các bộ liên quan đẩy mạnh ngoại giao vaccine bằng mọi biện pháp; thúc đẩy viện trợ, mua, nhập vaccine, đáp ứng yêu cầu tiêm nhanh, nhiều nhất, sớm đạt miễn dịch cộng đồng.
Bộ Y tế phân bổ vaccine, ưu tiên địa phương nhiều người nhiễm và tử vong; dịch bệnh phức tạp, lây lan nhanh; đô thị lớn, đông dân; tập trung nhiều khu công nghiệp.
Chính phủ giao các đơn vị đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, tổ chức thử lâm sàng; cấp phép sử dụng có điều kiện, sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19...để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch nhanh nhất, với chi phí thấp nhất có thể.
Các bộ, ngành, địa phương duy trì sản xuất, tránh làm đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Cơ sở nào an toàn mới được phép hoạt động.
Tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất, thông suốt giữa các tỉnh, thành phố, địa bàn; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa.
Chủ động có các giải pháp hỗ trợ bảo đảm sản xuất, cung ứng, lưu thông đối với nhóm hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, oxy y tế, phương tiện, dịch vụ phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là bảo đảm cung ứng trực tiếp đến người dân ở những khu vực phong tỏa, giãn cách xã hội.
Huy động các lực lượng công an, quân đội, dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các hội nghề nghiệp, hội đồng hương… và nhân dân cả nước tham gia sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nhất là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ người dân.
Đi kèm với đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu ăn, thiếu mặc. Đặc biệt, phải giảm tối đa thủ tục hành chính để cứu trợ đến kịp thời với nhân dân.
Để có kinh phí chống dịch, Chính phủ chỉ đạo cắt giảm tối thiểu 50% chi phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, ngành địa phương; tiết kiệm thêm 10% kinh phí chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021.
Chính phủ cũng yêu cầu thu hồi các khoản chi thường xuyên chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai để bổ sung dự phòng ngân sách, tập trung kinh phí chống dịch.
Ngoài giải pháp chống dịch cấp bách, Chính phủ cũng quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù trong việc cấp giấy đăng ký lưu hành và thông quan thuốc, vaccine phòng Covid-19. Theo đó, khi nộp hồ sơ đăng ký lưu hành, trường hợp không có giấy chứng nhận sản phẩm dược phẩm đối với thuốc, vaccine nhập khẩu thì được thay thế bằng giấy tờ pháp lý do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp chứng minh thuốc, vaccine đã được cấp phép lưu hành.
Thuốc điều trị, vaccine phòng Covid-19 sản xuất trong nước đang thực hiện thử lâm sàng nhưng đã có kết quả đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3 về tính an toàn và hiệu quả sẽ được sử dụng để xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện.
Thuốc và vaccine được cấp trong trường hợp trên phải được tiếp tục theo dõi về tính an toàn, hiệu quả, kiểm soát về đối tượng, số lượng, phạm vi sử dụng sau khi cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu.
Về cơ chế, hình thức mua sắm, Thủ tướng ủy quyền cho chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định việc mua sắm phục vụ yêu cầu phòng, chống dịch trong trường hợp đặc biệt và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.
Trong nghị quyết vừa ban hành, Chính phủ nhấn mạnh nghiêm cấm tình trạng tham nhũng, tiêu cực, hạn chế lãng phí trong phòng, chống dịch; kịp thời động viên, khen thưởng người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động đổi mới, sáng tạo trong phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao và xử lý nghiêm trường hợp không tuân thủ.
Nghị quyết này của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 28/7/2021 đến hết ngày 31/12/2022.
HL (Nguoiduatin.vn)