'Chiến thần' Võ Hà Linh bị nhiều người tố bán phá giá, hàng kém chất lượng: Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam gửi văn bản đề nghị xem xét

28/03/2025 08:36:49

Mới đây, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam vừa gửi văn bản đến các cơ quan chức năng về việc đề nghị xem xét các hoạt động bán hàng trực tuyến của các KOL, KOC.

Theo thông tin từ Tạp chí Lao động và xã hội, trong công văn Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) cho biết, thời gian qua đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh, kiến nghị từ người tiêu dùng và nhà bán lẻ tại Việt Nam về việc nhiều KOL, người nổi tiếng hoạt động kinh doanh online có dấu hiệu bất hợp lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Nổi bật gần đây nhất là hai trường hợp, thứ nhất Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (tức Hằng Du mục) quảng cáo sai sự thật. Thứ hai trường hợp Võ Thị Hà Linh (tức Võ Hà Linh hay Hà Linh Offical; sinh năm 1991, quê quán: Nghệ An) kêu gọi trữ hàng, bán phá giá, bán hàng kém chất lượng

Về trường hợp của Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã có công văn gửi Cục An toàn thực phẩm/Bộ Y tế; Sở Y tế TP HCM; Sở Y tế Đak Lak để phối hợp trao đổi thông tin xử lý vụ việc. Vụ việc đến nay đã được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Cụ thể, liên quan đến vấn đề này, báo Người lao động cũng thông tin, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH-TTĐT, Bộ VH-TT-DL) đã ban hành 2 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 82 và số 83 đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), do có vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

'Chiến thần' Võ Hà Linh bị nhiều người tố bán phá giá, hàng kém chất lượng: Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam gửi văn bản đề nghị xem xét

Theo đó, Quang Linh và Hằng Du Mục bị phạt theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38 năm 2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129 năm 2021 của Chính phủ, do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố.

Số tiền xử phạt áp dụng cho hành vi nói trên là 70 triệu đồng đối với mỗi cá nhân.

Đồng thời, Quang Linh, Hằng Du Mục phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.

Cùng với đó, ngày 24/3, Chánh Thanh tra Sở An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt với số tiền phạt là 125.000.000 đồng đối với 2 hành vi vi phạm.

Đối với Võ Hà Linh, theo Tạp chí Lao động và xã hội, KOL này là người liên tục bị phản ánh có hành vi bán phá giá, cung cấp hàng hóa kém chất lượng và kêu gọi người dân tích trữ hàng hóa. Những phản ánh này gây ra nhiều lo ngại cho cộng đồng người tiêu dùng cũng như tác động không nhỏ đến thị trường.

'Chiến thần' Võ Hà Linh bị nhiều người tố bán phá giá, hàng kém chất lượng: Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam gửi văn bản đề nghị xem xét - 1
Hà Linh bị tố livestream bán phá giá dầu gội của Dược phẩm Hoa Linh hồi năm 2023. (Ảnh: YouTube Ha Linh Official)

Cụ thể, trước phiên livestream bán hàng ngày 15/3/2025, trên Facebook có tích xanh, Võ Hà Linh đã kêu gọi người tiêu dùng mua hàng số lượng lớn với lý do sàn thương mại điện tử sắp tăng phí vào đầu tháng 4 tới.

KOL này còn bị tố liên tục bán hàng với giá thấp không tưởng, thấp hơn nhiều lần so với mức gia thị trường, dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đối với hoạt động bán lẻ hàng hóa tại các cửa hàng truyền thống. Theo đơn thư người dân gửi về Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt nam, nếu tình trạng này tiếp diễn, thị trường tiêu dùng có thể mất cân bằng, gây thiệt hại cho các nhà bán lẻ và ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng.

Trước những phản ánh trên, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã tiếp nhận ý kiến và thu thập thông tin gửi kiến nghị đến các cơ quan chức năng như Cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cùng các đơn vị liên quan khác.

Hội cũng đề nghị các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xác minh và có biện pháp xử lý nếu phát hiện sai phạm, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh. Đồng thời, mong muốn các cơ quan báo chí cùng vào cuộc để cung cấp thông tin chính xác, giúp người tiêu dùng có cái nhìn khách quan và tránh bị ảnh hưởng bởi những thông tin sai lệch.

Theo Phạm Trang (Nguoiduatin.vn)