Sau dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79 ha đất quân sự vừa hoàn thành vào giữa năm 2019, vị trí đỗ máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng lên đến 104 vị trí. Điều này đã làm tăng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu (KSVKL) trực tại vị trí Kiểm soát mặt đất do phải giám sát, điều hành máy bay với số lượng vị trí đỗ nhiều hơn, phức tạp hơn.
Hiện tại, Tân Sơn Nhất chỉ có 1 KSVKL trực tiếp điều hành và 1 KSVKL thực hiện công tác phối hợp hiệp đồng tại vị trí Kiểm soát mặt đất. Trong những khung giờ cao điểm, đã xuất hiện tình trạng quá tải khối lượng công việc cũng như quá tải tần số liên lạc thoại, gây ảnh hưởng đến an toàn điều hành bay.
Vì vậy, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu và triển khai áp dụng phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí Kiểm soát mặt đất Tân Sơn Nhất thành 2 phân khu điều hành bay riêng biệt.
Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên của Việt Nam được áp dụng giải pháp phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất.
VTD (SHTT)