Tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, tại cuộc họp của Hội đồng kiểm tra Nhà nước, tất cả 9 thành viên của hội đồng đều chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Bộ GTVT để đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vào khai thác giai đoạn đầu.
Sự chấp thuận trên căn cứ quy định pháp luật về nghiệm thu công trình xây dựng, việc kiểm tra kết quả nghiệm thu và căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ Giao thông Vận tải), chủ thể tham gia công trình, báo cáo kết quả khắc phục tồn tại trong quá trình thực hiện dự án.
Ngoài ra, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước còn căn cứ vào kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của Tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị - Chủ tịch Hội đồng kiểm tra nhà nước lưu ý Bộ GTVT phải phối hợp chặt chẽ với UBND TP.Hà Nội, các đơn vị liên quan trong kiểm tra, rà soát toàn bộ các hệ thống, thiết bị phục vụ vận hành trước khi bàn giao đưa vào khai thác, nhất là đối với những phát hiện liên quan đến vận hành đã được Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống khuyến cáo.
Các bên cũng cần thống nhất và phê duyệt quy trình vận hành phù hợp với giai đoạn đầu khai thác, thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan đảm bảo đưa công trình vào khai thác an toàn, đúng pháp luật.
Công ty Metro Hà Nội được Hội đồng kiểm tra nhà nước yêu cầu tổ chức khai thác theo đúng quy trình vận hành, biểu đồ chạy tàu đã được phê duyệt; từng bước nâng cao sự thành thục của nhân viên vận hành; hướng dẫn người dân trong giai đoạn đầu khai thác, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân làm quen với loại hình giao thông mới nhằm đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả của dự án.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, chủ đầu tư cũng như Tổng thầu đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, yêu cầu của Hội đồng kiểm tra về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai.
“Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận kết quả nghiệm thu đánh dấu giai đoạn mới của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Với trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội để triển khai các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng, để đưa dự án vào khai thác, vận hành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng”, ông Đông nói.
Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty Metro Hà Nội khẳng định, đơn vị đã sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận vận hành khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đơn vị cũng đã báo cáo UBND TP.Hà Nội về kế hoạch khai thác trong giai đoạn đầu vận hành của Dự án.
Sáng 29/10, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã xuống hiện trường, thị sát từ khâu hướng dẫn sử dụng thẻ vé, phát vé, quản lý, điều hành của một số phòng chức năng tại nhà ga Cát Linh, Phùng Khoang, Yên Nghĩa; vận hành tại một số hạng mục như ke ga, sảnh đón khách, cửa soát vé, phòng điều khiển, phòng thiết bị tín hiệu, phòng thiết bị thông tin, phòng thiết bị điện.
Tại điểm cuối tuyến, đoàn đã thị sát tổng thể khu Depot, khu chức năng của các đơn thể; điều kiện duy tu, bảo dưỡng tại trung tâm duy tu tổng hợp.
Trước đó ngày 27/10, Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành các công đoạn để bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội trước ngày 10/11, đưa vào khai thác, sử dụng. TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu, sau khi có ý kiến của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài hơn 13km đi trên cao, với 12 ga, tốc độ thiết kế 80km/h, tốc độ khai thác thương mại trung bình 35km/h. Dự kiến mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa, cách nhau 3-5 phút/chuyến. Giai đoạn khai thác thương mại ban đầu sẽ có 5 đoàn tàu chạy liên tục hai chiều, cách nhau 10 phút, hệ thống điều khiển tự động.
Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc, với tổng mức đầu tư ban đầu 8.770 tỷ đồng (gần 553 triệu USD), sau đó “đội vốn” lên 18.002 tỷ đồng (hơn 868 triệu USD). Trong đó, vốn vay là 13.867 tỷ đồng, vốn đối ứng từ phía Việt Nam là 4.134 tỷ.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công từ năm 2011, ban đầu dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2016, nhưng nhiều lần trễ hẹn và kéo dài tới nay.
Hội đồng kiểm tra nhà nước chấp thuận công tác nghiệm thu của chủ đầu tư là bước thủ tục cuối cùng để Bộ GTVT bàn giao dự án cho UBND TP.Hà Nội đưa vào khai thác thương mại. Với kết quả trên, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam được đưa vào khai thác thương mại, trong tổng số 4 tuyến đang thi công xây dựng (2 tuyến tại Hà Nội và 2 tuyến tại TPHCM.
HL (Nguoiduatin.vn)