Cụ thể, do chậm trễ giải phóng mặt bằng và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm nên nhà thầu liên danh Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Ý) đã yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD. Liên danh nhà thầu đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận thanh toán, nếu không sẽ không thể tiếp tục công việc tại dự án và các ga ngầm. Cùng với đó, liên danh nhà thầu sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo là khiếu nại lên trọng tài quốc tế.
Theo ghi nhận, đến thời điểm hiện tại, liên danh Hyundai - Ghella đã dừng thi công ở hiện trường tại các ga ngầm của dự án từ tháng 6/2021 đến nay do những nguyên nhân trên.
Thông tin với báo chí ngày 29/10, ông Lê Trung Hiếu - Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND thành phố Hà Nội (MRB) đã xác nhận thông tin này. Cùng với đó ông Hiếu cũng cho biết, nhà thầu đã giảm khối lượng công việc trên công trường từ tháng 6 và có văn bản thông báo tạm dừng công việc vào cuối tháng 6/2021.
Lãnh đạo MRB cho biết, theo quy định của hợp đồng, nhà thầu sẽ được bù đắp thiệt hại do không phải lỗi gây ra. Tuy nhiên, thiệt hại phải được chứng minh bằng thực thanh thực chi. Liên danh nhà thầu Hyundai - Ghella từ trước đến nay đưa ra những khiếu nại liên quan đến đền bù. Đây là con số nhà thầu đơn phương đưa ra.
Đề cập đến tiến độ dự án, lãnh đạo MRB cho biết, theo tiến độ được phê duyệt ban đầu, dự án hoàn thành vào năm 2018, nhưng sau đó điều chỉnh thời gian vận hành đoạn trên cao đến tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến tháng 12/2022. Hiện mốc hoàn thành đưa vào khai thác đoạn trên cao (Nhổn – Cầu Giấy, dài 8,5 km) đã không thực hiện được do nhiều nguyên nhân trong đó có ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, do vậy hiện tiến độ được chuyển sang năm 2022.
Đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội, dài 4 km) đã bị dừng thi công gần 4 tháng và chưa dự kiến thời gian khai thác toàn tuyến.
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, đây là lần thứ 3 trong vòng 2 năm qua, nhà thầu tại dự án metro Nhổn – ga Hà Nội đòi chủ đầu tư là thành phố Hà Nội bồi thường nhiều triệu USD vì chậm giao mặt bằng theo cam kết đã thể hiện trong hợp đồng thi công. Trước đó, giữa năm 2020, theo hợp đồng thi công gói thầu làm đoạn tuyến trên cao Nhổn - công viên Thủ Lệ (Gói CP1 - Xây lắp) giữa chủ đầu tư và nhà thầu Dealim (Hàn Quốc), hạng mục (đổ trụ và làm đường ray chạy trên cao) nhà thầu phải “ngồi đợi” mặt bằng tới 18 tháng, do vậy Daelim đã đề nghị phía chủ đầu tư bổ sung 19,1 triệu USD.
Vào năm 2019, cũng với lý do chậm giao mặt bằng theo hợp đồng, nhà thầu quốc tế là liên danh Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Italy) thực hiện gói thầu thi công bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) đã đề nghị chủ đầu tư phải bồi thường khoảng 81 triệu USD cho các khoản chi phí bị phát sinh do nguyên nhân từ chủ đầu tư.
Theo Anh Trọng (Tiền Phong)