Lý giải về 2 vết nứt dài 15 m trên mặt cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ (TP Hải Phòng) thuộc dự án trị giá hơn 1.310 tỉ đồng, đơn vị thi công cho rằng nguyên nhân có thể do thời tiết mưa bão kết hợp với thuỷ triều, 2 bên cầu lại đào nền móng sâu thi công đường gom gây ra.
Sáng 2-10, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng đã đi thực địa và làm việc với các nhà thầu, các đơn vị tư vấn về việc cầu vượt nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ (TP Hải Phòng) xuất hiện 2 vết nứt kéo dài hơn 30 m, trên bề mặt 2 phần đầu cầu, trong khi công trình này chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động vào sáng cùng ngày 2-10, trên cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ, đơn vị thi công cơ bản hoàn thành xong các hạng mục. Mặt cầu được trải thảm nhựa, kẻ làn đường chờ ngày khánh thành đưa vào sử dụng.
2 vết nứt dài tới 15 m ở bề mặt 2 đầu cầu |
Tuy nhiên, trên mặt cầu xuất hiện 2 vết nứt, mỗi vết nứt kéo dài khoảng 15 m ở cùng 1 làn ở 2 phía đầu cầu.
Ở phía dưới hai bên thành cầu, nhà thầu đang tiến hành đào móng xây khá sâu để thi công đường gom.
Ông Lưu Quang Bôn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng (nhà thầu xây dựng), cho hay: "Sau khi nhà thầu kiểm tra phát hiện ra các vết nứt đã có báo cáo đến chủ đầu tư (Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng-PV) về phương án xử lý, tuy nhiên phải chờ ý kiến của bên thiết kế".
Các đơn vị đang xem xét, đánh giá để khắc phục sự cố vào sáng 2-10 |
"Toàn bộ kết cấu chính của cầu này an tâm tuyệt đối. Theo đánh giá chủ quan của chúng tôi, nguyên nhân dẫn đến 2 vết nứt này do trong quá trình hoàn thiện để chờ bàn giao thì gặp ảnh hưởng của thời tiết mưa bão. Thuỷ triều, kết hợp với áp thấp nhiệt đới, mưa gió, 2 bên cầu lại đào nền móng sâu thi công đường gom nên có thể gây ra 2 vết nứt trên mặt cầu. Tuy nhiên, toàn bộ kết cấu chính nằm ở phần trên cầu, còn 2 vết nứt dọc chỉ là đường vuốt lên thôi không ảnh hưởng gì cả"- ông Bôn khẳng định.
Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, cho hay trên cơ sở khảo sát, xem xét thực địa, sau khi phân tích đánh giá và thống nhất biện pháp xử lý giữa các đơn vị thi công, các đơn vị tư vấn, chậm nhất trong vòng 1 tuần, nhanh thì 3-4 ngày sẽ xử lý xong để đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình, cũng như đúng tiến độ đề ra.
Được biết, công trình nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, với tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỉ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án do Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng và Công ty CP cầu 12.
Cầu Nguyễn Bỉnh Khiêm-Đình Vũ gồm 7 nhịp 35 m, chiều dài toàn cây cầu 252,2 m, bề rộng 18,5 m, kết cấu phần trên sử dụng dầm bản rỗng bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục, giao thông phía dưới được tổ chức dạng đảo xuyến có bán kính = 25 m, tổ chức 4 làn xe...
Công trình được khởi công xây dựng vào ngày 3-3-2017, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong 6 tháng.
Theo Trọng Đức (Nld.com.vn)