Công nhân cắt ghép thanh ray cuối cùng trước khi hoàn thành phần kỹ thuật của cầu Ghềnh mới khuya 24/6. Ảnh: Phước Tuần |
Từ chiều 24/6, hàng trăm công nhân hối hả hoàn các công đoạn cuối cùng tại cầu Ghềnh. Trước khi thông tuyến, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng các nhà thầu, đơn vị thiết kế, giám sát công trình đã vận hành tàu hàng 4 toa đi từ ga Dĩ An qua lại cầu Ghềnh với tốc độ chậm, và tăng dần lên để kiểm tra.
Sau nhiều lần kiểm tra và điều chỉnh kỹ thuật, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho tàu hàng xuất phát từ ga Trảng Bom chạy qua cầu Ghềnh đầu tiên, sau đó là tàu TN 1.
Chuyến tàu đầu tiên qua cầu Ghềnh rạng sáng 25/6. Ảnh: H.B |
Sáng 25/6, chuyến tàu đầu tiên tiên mang số hiệu SPT2, xuất phát lúc 6h40 từ ga Sài Gòn đi Phan Thiết (Bình Thuận), chở hơn 300 hành khách cũng không phải qua giai đoạn trung chuyển. Từ hôm nay, các chuyến tàu ngoại ô Sài Gòn - Dĩ An sẽ ngưng hoạt động, sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch.
Ông Đới Sỹ Hưng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt VN, cho biết: “Hôm nay là ngày rất vui của ngành đường sắt. Sau 96 ngày tuyến đường gián đoạn, lực lượng đã nỗ lực không quản ngày đêm, rút ngắn thời gian để đường tàu thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân đi lại”.
Những hành khách đầu tiên trên chuyến tàu TN 1 đi qua cầu Ghềnh mới vui mừng tại ga đến Sài Gòn. Ảnh: Quang Văn |
Cũng theo ông Hưng, các đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện dứt điểm các phần việc còn lại ở công trình như lắp lan can cho xe thô sơ, người đi bộ bên hông cầu Ghềnh và taluy tường chắn của nền đường đến hết tháng 6.
Dự kiến ngày 2/7, công trình cầu Ghềnh mới sẽ chính thức khánh thành. Hiện tàu di chuyển qua cầu Ghềnh mới chỉ với tốc độ 10km/h để đảm bảo an toàn.
Sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. |
Theo Phước Tuần (Zing.vn)