Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan về nước, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Cần Thơ khẩn trương thiết lập khu cách ly thu phí đáp ứng yêu cầu người nhập cảnh.
Theo Bộ GTVT, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc với các hãng hàng không trong nước xây dựng phương án thực hiện các chuyến bay theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo đó, các chuyến bay từ các quốc gia trên chỉ hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và Cần Thơ.
Công dân Việt Nam về nước trên các chuyến bay này sẽ thực hiện cách ly tự trả phí tại khách sạn, cơ sở lưu trú cho người nhập cảnh, để đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm dịch COVID-19. Dự kiến, số lượng công dân nhập cảnh tối đa hàng tuần là 3.300, chia đều cho 4 sân bay.
Lợi dụng bối cảnh đại dịch COVID-19, một số đối tượng đã lừa đảo, chào mời mua vé máy bay đưa công dân Việt Nam để trục lợi từ hành khách có nhu cầu đi tàu bay.
Cụ thể, thời gian gần đây, Cục Hàng không Việt Nam nhận được một số phản ánh của hành khách về việc một số hãng hàng không nước ngoài quảng cáo bán vé thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước.
Cục Hàng không khẳng định không cấp phép cho hãng hàng không nào để thực hiện chuyến bay như vậy. Cơ quan này cũng liên hệ với các hãng hàng không nước ngoài để làm rõ, các hãng đều xác nhận không thực hiện các chuyến bay như quảng cáo trên mạng.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thông tin về việc bán vé cho các chuyến bay đưa công dân về Việt Nam là có dấu hiệu lừa đảo hành khách trong bối cảnh dịch COVID-19.
Do đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ Công an xác minh, làm rõ thông tin nêu trên và có biện pháp để ngăn chặn, xử lý vi phạm.
Trước đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng phát hiện một số đối tượng mạo danh là đại lý của hãng ở nước ngoài để chào mời công dân Việt Nam nộp hàng chục triệu tiền để mua vé máy bay về nước. Trong khi, hãng chỉ thực hiện chuyến bay theo yêu cầu của Chính phủ.
Dự kiến, lịch trình thực hiện chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam theo kế hoạch của Cục Lãnh sự để hỗ trợ công dân Việt Nam về nước sẽ diễn ra từ 1/11/2020 đến 31/12/2020. Các nội dung thời gian hạ, cất cánh sẽ liên tục được cập nhật từ website của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao (địa chỉ: lanhsuvietnam.gov.vn); Bộ GTVT (địa chỉ: mt.gov.vn); Cục Hàng không Việt Nam (địa chỉ: caa.gov.vn) hoặc website chính thống của các hãng hàng không.
Các đối tượng thường giả mạo hãng hàng không hoặc lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại để gửi thư điện tử tới công dân có nhu cầu. Nội dung thư nói về việc công dân đã may mắn nằm trong nhóm được lựa chọn ưu tiên để chuyên chở về Việt Nam trên chuyến bay thương mại nhằm đón công dân về nước.
Thư điện tử lừa đảo còn kèm theo mã hiệu chuyến bay (không chính xác), chặng bay và giờ bay (không có thật) cùng giá vé và thông tin chuyển khoản để công dân thực hiện thanh toán, đặt chỗ.
Tuy nhiên, thông tin thanh toán trong thư điện tử lại thường là tài khoản ngân hàng cá nhân ở Việt Nam với mục đích chiếm đoạt tiền đặt vé. Giá vé ảo mà các đối tượng đề cập trong thư lừa đảo thường rơi vào khoảng 10-20 triệu đồng và yêu cầu hành khách phải gửi ngay trong 3 ngày để giữ chỗ trên chuyến bay.
Theo Nhật Tân (Giadinh.net.vn)