Bộ trưởng GTVT: Hạnh phúc và tự hào là đồng nghiệp của anh Bắc

08/09/2016 14:30:00

Sáng nay, Bộ Trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã gửi thư khen ngợi hành động dũng cảm của tài xế Bắc.

 

Sáng nay, Bộ Trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đã gửi thư khen ngợi hành động dũng cảm của tài xế Bắc.

Hành động cao đẹp của ông chính là thông điệp, thay mặt cho hàng trăm ngàn đồng nghiệp của mình, gửi đến toàn xã hội lời cam kết mạnh mẽ, đầy tính nhân văn về đạo đức, tài năng và trách nhiệm đối với sự an toàn tính mạng, tài sản của hành khách và nhân dân khi tham gia giao thông của đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải".

Bộ trưởng Nghĩa tin rằng, cũng như cá nhân ông, những người làm công tác trong lĩnh vực giao thông vận tải "đều thấy hạnh phúc và tự hào khi được là đồng nghiệp của anh Bắc”.

xe khách mất phanh, xe tải cứu xe khách
Xe tải và xe khách sau khi hạ đèo thành công

Trao đổi với VietNamNet, ông Khuất Việt Hùng cho biết: “Nếu không có hành động kịp thời và kỹ năng lái xe điêu luyện của anh Bắc thì chắc chắn sẽ xảy ra tai nạn giao thông và tai nạn có thể sẽ rất thảm khốc".

“Hành động của anh Bắc đã giúp tránh tai nạn thảm khốc và tránh được thương đau cho rất nhiều gia đình”, ông Hùng nói.

Lúc đó chỉ nghĩ tính mạng con người là quan trọng

“Đang đi trên đường thấy xe khách đi phía trước chao đảo lao dốc nên tôi cố vượt lên ra hiệu cho tài xế dựa xe vào đuôi xe tôi điều khiển để giảm tốc. Khi xe khách thúc vào đít xe tải, hành khách trên xe la hét hoảng sợ trước tiếng va chạm lớn của 2 xe lao dốc....”, Anh Phạm Văn Bắc (1986), người điều khiển xe tải BKS 49C-098.51 chèn chiếc xe khách BKS 53N-2824 chở 30 người bị mất phanh đang tự do lao dốc kể lại.

Theo lời anh Bắc, lúc đó khoảng 15h ngày 6/9, khi đang lưu thông trên đèo Bảo Lộc QL20 (đoạn qua thị trấn Đạm Ri, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) anh bất ngờ thấy xe khách chao đảo bất thường.

Nghi xe bị trục trặc nên anh cố điều khiển xe tải vượt lên thì thấy tài xế xe khách ra hiệu xe bị mất thăng không thể làm chủ được tốc độ, lao dốc tự do.

“Lúc đó tối thấy hành khách nhoài người ra cửa kính xe khách la hét, không còn cách nào khác tôi phải lách xe vượt lên trước xe khách và ra hiệu cho tài xế xe khách dựa đầu xe vào đuôi xe tải tôi điều khiển để giảm tốc độ xuống.

Sau khi nhận được tín hiệu, tài xế xe khách đã lao đầu xe vào đít xe tải khiến 2 xe rung lắc mạnh. Rất may khi cả 2 xe hạ đèo chỉ có 1 hành khách bị thương nhẹ còn gần 30 người trên xe khách đều an toàn”, anh Bắc nhớ lại.

Sau khi 2 xe hạ đèo an toàn, phải mất 10 phút mọi người mới lấy lại được tinh thần. Sau đó tài xế và hành khách đã xuống bắt tay cám ơn anh Bắc và chủ xe tải. 

Trao đổi với chúng tôi sáng nay, anh Bắc thành thật cho biết: Khi điều khiển xe tải giúp xe khách hạ đèo lúc đó anh chỉ nghĩ tính mạng con người là quan trọng nên cố gắng xử lý tình huống để tránh xảy ra tai nạn giao thông thảm khốc.

“Lúc xe lao dốc thấy hành khách la hét thì tôi phải cố để cứu họ. Tôi nghĩ ở tình huống đó nếu không phải tôi mà là tài xế khách đi trên đường thì cũng sẽ làm vậy”, anh Bắc nói.

Thế nhưng, giờ đây nghĩ lại anh Bắc thành thật cho biết, anh cảm thấy sợ, bởi xe lao dốc trong điều kiện một bên là đồi núi, bên kia là vực sâu nếu không thận trọng, bình tĩnh và thêm sự may mắn thì tai nạn thảm khốc là khó tránh khỏi.

Theo các ghi nhận hiện trường của Phòng CSGT tỉnh Lân Đồng, trong tình huống xe khách ghì đuôi xe tải, nếu anh Bắc đạp thắng gấp để hãm xe khách thì tai nạn nghiêm trọng sẽ xảy ra do xe khách đang lao với tốc độ cao.

Việc anh Bắc đưa ra phương án vừa cho xe khách va chạm vào xe mình vừa rà thắng sẽ giúp 2 xe va chạm nhẹ nhàng hơn và giảm tốc cho xe khách một cách từ từ, không gây ra tình huống nguy hiểm.

Theo Vũ Điệp (VietNamNet)

Nổi bật