Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ TTTT đề nghị làm rõ nguyên nhân can nhiễu tần số điều hành bay tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất TPHCM và sân bay Đà Nẵng, xảy ra ngày 16.6 vừa qua.
|
Sân bay Tân Sơn Nhất.
|
Đây được cho là dạng can nhiễu lần đầu tiên xảy ra và cho đến nay các cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa xác minh được nguyên nhân chính xác.
Được biết, trong văn bản đề nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT – Đinh La Thăng đề nghị Bộ trưởng Bộ TTTT – Nguyễn Bắc Son quan tâm, chỉ đạo Cục Tần số vô tuyến điện thực hiện và công bố kết luận điều tra, xác minh vụ việc, đồng thời khẳng định Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện cần thiết để Cục Tần số vô tuyến điện hoàn thành nhiệm vụ.
Ngày 24.6, Cục Hàng không Việt Nam đã có Báo cáo Bộ GTVT kết quả điều tra, xác minh ban đầu trên cơ sở thống nhất với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TTTT) và Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng). Tuy nhiên, cũng chưa xác định được chính xác nguyên nhân của sự cố can nhiễu tần số tại sân bay Tân Sơn Nhất. Việc xác định can nhiễu tần số là vấn đề phức tạp, cần phải có các chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực thiết bị thu phát tần số vô tuyến điện. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo và đề nghị cho phép chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc sang Cục Tần số vô tuyến điện để thực hiện điều tra, xác minh với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tần số vô tuyến điện.
>> Vì sao sân bay Tân Sơn Nhất nhiễu sóng lạ?
>> Vụ nhiễu sóng ở Tân Sơn Nhất: Không có nguồn nhiễu từ bên ngoài
>> Sân bay Tân Sơn Nhất gián đoạn do nhiễu sóng không lưu
Theo Đặng Tiến (Lao Động)