Hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được chia làm 2 dự án. Trong đó, riêng với 5 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Thủ tướng yêu cầu tiến độ là đến trước 31/12/2019 phải hoàn thành.
Tuy nhiên, theo những thông tin mới nhất thì dự án này đã chính thức "bể" tiến độ. Tính đến thời điểm này, chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị, dự kiến vận hành trong năm 2019. Bốn tuyến còn lại chưa thể triển khai thực hiện, khó có thể hoàn thành trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Nguyên nhân được Bộ Giao thông Vận tải giải trình là do ""Nguồn vốn để đầu tư hệ thống thiết bị ETC tại các trạm thu phí do hiệp định vay vốn các dự án đã hết. Việc chuyển VEC về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trong khi phân cấp, phân quyền giữa Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban chưa rõ ràng cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai hệ thống ETC".
Cũng theo Bộ này, một lý do nữa là số lượng phương tiện dán thẻ thu phí tự động hiện mới đạt khoảng 800.000 trong tổng số 3,5 triệu phương tiện là chưa đạt được như mục tiêu. Ngoài ra, việc nhiều dự án BOT sụt giảm doanh thu so với phương án tài chính ban đầu cũng làm ảnh hưởng đến nguồn thu của dự án thu phí tự động không dừng.
Với lý do đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ cho phép gia hạn tiến độ hoàn thành thu phí tự động không dừng tại các dự án cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020.
Biên Thùy (Nguoiduatin.vn)