Bộ GDĐT yêu cầu tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, hướng đến học sinh

26/08/2018 11:04:56

Ngày 25.8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2018-2019, trong đó có nội dung hướng dẫn tổ chức ngày khai giảng năm học mới.

Bộ GDĐT yêu cầu tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, hướng đến học sinh
Các cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5.9. Ảnh: H.L

Theo đó, Bộ GDĐT đề nghị Giám đốc các sở GDĐT khẩn trương hoàn thành việc bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, ưu tiên các hạng mục như phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, bảo đảm khuôn viên, cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp; phấn đấu bước vào năm học mới, các trường học có nhà vệ sinh và công trình nước sạch đảm bảo yêu cầu.

Tham mưu rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên/lớp đối với các cấp học; đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng giáo viên theo môn học.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động các cơ sở giáo dục trên địa bàn, trong đó chú trọng hoạt động thu, chi đầu năm học, bảo đảm các khoản thu đúng quy định hiện hành; khắc phục triệt để tình trạng lạm thu; xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục xảy ra vi phạm.

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đầu cấp nhanh chóng hòa nhập với môi trường học tập và rèn luyện mới...

Lễ khai giảng năm học 2018-2019 được tổ chức thống nhất trên cả nước vào buổi sáng 5.9. Chương trình khai giảng ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm. Đối với cấp học mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.

Bộ GDĐT cũng lưu ý, việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương; bảo đảm thiết thực, hiệu quả  để tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh. Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tránh việc tổ chức hình thức, gây quá tải cho học sinh.

Theo Đặng Chung (Lao Động)

Nổi bật