Bộ GD-ĐT kiểm tra dạy thêm tại Hà Nội sau Thông tư 29

25/02/2025 09:35:36

Ngày 24/2, Đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT đã làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm.

Tại đây, đoàn kiểm tra đã tới khảo sát, nắm bắt tình hình tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường THPT Phạm Hồng Thái và làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, Thông tư 29 đã giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý dạy thêm, học thêm, giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định. 

Sở GD-ĐT cho hay, triển khai Thông tư 29, Sở đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện, yêu cầu các đơn vị giáo dục phổ biến, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc những quy định về dạy thêm học thêm.

Sở GD-ĐT cũng chịu trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố, lập kế hoạch tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định, nhằm phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền; Thông báo công khai nơi tiếp công dân tại trụ sở cơ quan và điện thoại dùng cho việc tiếp nhận và xử lý các ý kiến phản ánh về dạy thêm, học thêm; Tăng cường quản lý công tác dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục; Phối hợp rà soát, nắm bắt thông tin về việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại các nhà trường...

Theo Sở GD-ĐT, các nhà trường cũng đã có giải pháp để thực hiện việc bồi dưỡng, bổ trợ các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện quy định mới không thu kinh phí từ phụ huynh. Hiện, TP Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các trường học. 

Bộ GD-ĐT kiểm tra dạy thêm tại Hà Nội sau Thông tư 29
Các thành viên đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT.

Phát biểu trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục TP Hà Nội trong việc triển khai Thông tư 29. 

Nhấn mạnh quan điểm “Thông tư 29 để hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường”, Thứ trưởng Thưởng mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên, để triển khai nghiêm túc Thông tư 29. 

Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm “5 không” và thực hiện tốt “4 đề cao”. 

5 không gồm: không “đánh trống bỏ dùi”, không thoả hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.

4 đề cao là: vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; tính tự giác, tự học của học sinh; vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội. 

Bộ GD-ĐT kiểm tra dạy thêm tại Hà Nội sau Thông tư 29 - 1
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội.

Thứ trưởng Thưởng cũng lưu ý việc thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, phân tích rõ hệ luỵ, tác hại của dạy thêm, học thêm;Truyền thông hình thành cho học sinh năng lực tự học, thầy cô định hướng tự học; Truyền thông về bệnh thành tích, về điểm số, áp lực, về xếp hạng các trường... 

Đối với công tác chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu đảm bảo nâng cao chất lượng giờ học chính khoá, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học của thầy cô, tăng cường giáo dục cá thể hoá. Đồng thời đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối khoá; đổi mới phương thức tuyển sinh; phân bố hài hoà đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên,... 

Sau Hà Nội, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh, thành phố khác.

Theo Thanh Hùng (VietNamNet)

Nổi bật