Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 2-12, một số câu hỏi được nêu ra với Bộ GTVT, Bộ Công an về những diễn biến mới xung quanh sai phạm phát hiện tại cao ốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cụ thể, Bộ Công an đã bắt giữ một số người liên quan. Dự án cũng được đưa vào diện theo dõi chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Dư luận thì băn khoăn về việc sửa chữa tuyến đường khi các hỏng hóc ngày càng bộc lộ.
Trả lời, thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an khẳng định về cơ bản, việc bắt giữ những cá nhân để điều tra các sai phạm trong dự án không ảnh hưởng nhiều về việc bảo dưỡng, duy tu tuyến đường. Tuy nhiên, ông Xô xác nhận, tại một số thời điểm nhất định, công tác điều tra cũng sẽ có ảnh hưởng tới hoạt động này. Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ cố gắng để giảm thiểu những tác động, ảnh hưởng tới hoạt động của tuyến đường.
Về việc xem xét trách nhiệm trong dự án cao tốc này, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ: Vụ việc liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, cơ quan của Bộ Công an đã có ý kiến. Bộ Giao thông-Vận tải sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng trong quá trình điều tra vụ án cũng như trong quá trình sửa chữa, khắc phục.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dự án này sử dụng vốn ODA và vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Theo quy định đầu tư, Bộ GTVT là cơ quan quyết định đầu tư và Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc là chủ đầu tư dự án. Trong dự án này có vay lại phần vốn ODA của Chính phủ vay và sẽ tổ chức thu phí để hoàn trả phần vốn vay này.
Theo quy định về trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan đến việc quản lý đầu tư, quản lý chất lượng xây dựng công trình tại Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật hướng dẫn của Luật Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quyết định đầu tư và kiểm tra tổ chức quản lý chất lượng công trình đầu tư của nhà thầu. Còn chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc là cơ quan quyết định từ thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổ chức chọn thầu, quản lý thực hiện.
"Bộ GTVT chịu trách nhiệm trong quyết định đầu tư, chủ quản đầu tư, tổ chức thực hiện quản lý đầu tư, tổ chức kiểm tra, đôn đốc chỉ đạo thực hiện", ông Đông nêu rõ.
Liên quan đến những khiếm khuyết, hư hỏng của dự án, Bộ đã, đang và rất quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, chỉ đạo nhà thầu tư vấn khắc phục những hư hỏng khiếm khuyết trên phạm vi của dự án này. Thực tế, Bộ sẽ dùng cơ quan tham mưu, là Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình xây dựng, rà soát tất cả các quy định và tham mưu để xác định rõ trách nhiệm. Vì đang là giai đoạn được bảo hành công trình nên trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và trách nhiệm của các nhà thầu công trình.
“Quan điểm của Bộ Giao thông là phát khắc phục triệt để các hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đảm bảo khả năng khai thác công trình một cách lâu dài”, Thứ trưởng Bộ Giao thông nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 14.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 người liên quan vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
Các cá nhân bị khởi tố, bắt giữ gồm: Nguyễn Tiến Thành (nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Phạm Đình Phú (Phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5) và Nguyễn Thành An (thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7).
Hiền Lê (Nguoiduatin.vn)